CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà đầu tư tìm kiếm, lựa chọn cổ phiếu tiềm năng tốt

Invest Global 14:35 13/07/2022

(TBTCO) - Các chuyên gia đánh giá thị trường chứng khoán đã ở mức hấp dẫn để các nhà đầu tư tham gia tìm kiếm và lựa chọn cổ phiếu tiềm năng tích lũy cho giai đoạn tới. Tuy nhiên, việc định giá thị trường hay việc lựa chọn cổ phiếu tốt cần đồng thời xét trên nhiều yếu tố để có góc nhìn đầy đủ.

Tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 được dự báo khả quan

Báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm, Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá những thông tin tiêu cực đã được phản ánh đáng kể vào thị trường. Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục giao dịch với tâm lý thận trọng chung theo thị trường thế giới, sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua.

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể tiếp tục giao dịch tích lũy trong vùng 1.143 - 1.342 điểm, do thanh khoản chưa có dấu hiệu hồi phục và duy trì tích lũy ở vùng đáy. Mặt khác, dòng tiền nhà đầu tư cá nhân vẫn rút ròng do tâm lý thận trọng trước các tin tức vĩ mô thế giới và thị trường trong nước.

Thời gian tới, nhà đầu tư cần chú ý một số yếu tố có thể tác động đến thị trường. Theo đó, căng thẳng xung đột Nga - Ukraine tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn phức tạp. Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Nga có thể ảnh hưởng tới nguồn cung hàng hóa và tiếp tục đẩy giá hàng hóa lên cao, làm gia tăng áp lực lạm phát toàn cầu. Bên cạnh đó, rủi ro tăng lãi suất của FED cũng là một mối lo ngại của thị trường. Bởi việc FED gia tăng lãi suất nhiều khả năng sẽ làm giảm mức độ hấp dẫn của TTCK thế giới nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng.

P/E của thị trường đang ở mức thấp trong lịch sử là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu tiềm năng. P/E của thị trường đang ở mức thấp trong lịch sử là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu tiềm năng.

Các chuyên gia của ABS cho rằng nhà đầu tư nên tận dụng nhịp hồi của thị trường để hạ bớt tỷ trọng margin nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng bán ra các cổ phiếu yếu và mang tính chất đầu cơ. Đồng thời, nhà đầu tư cũng có thể xem xét giải ngân khi các cổ phiếu cơ bản tốt có sự điều chỉnh 10 - 15%.

Theo quan sát của chuyên gia ABS, có thời điểm VN-Index chạm về mốc 1.200 điểm, P/E đã tiệm cận ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 3/2020 (12x lần). Hiện tại, mức định giá P/E của thị trường đang dao động quanh mức 12,8x. So P/E khu vực thì định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức hấp dẫn hơn.

Bên cạnh mức định giá thấp, tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 của toàn thị trường dự kiến tăng 20%. Đây là mức tăng trưởng tích cực trên nền cao của năm 2021 và sẽ là động lực hỗ trợ thị trường. Với mức tăng trưởng lợi nhuận nêu trên, các chuyên gia ABS cho rằng, mức định giá hiện nay đang khá hấp dẫn với một nền kinh tế ổn định như Việt Nam và là cơ hội tốt cho đầu tư dài hạn. Bởi lịch sử cho thấy khi P/E của VN-Index giao dịch ở mức thấp thì thường cho mức lợi nhuận cao sau đó.

Định giá “đắt hay rẻ” phụ thuộc vào tầm nhìn của nhà đầu tư

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm - Chuyên gia cao cấp chiến lược đầu tư Trung tâm Phân tích và tư vấn Đầu tư SSI Research cho rằng, P/E là chỉ báo lấy vốn hóa thị trường chia cho lợi nhuận của toàn thị trường để tính định giá TTCK. Nhà đầu tư có thể coi P/E là một chỉ số để theo dõi, nhưng nó cũng đơn giản là một chỉ báo và nhà đầu tư cần phối hợp với các yếu tố khác để tìm kiếm những cơ hội tiềm năng.

Theo ông Tâm, nhìn chung, đối với nhà đầu tư ngắn hạn, chiến thuật đầu tư hợp lý là nên kết hợp phân tích kỹ thuật để lọc ra những cổ phiếu khoẻ và tránh xa những cổ phiếu yếu. Đối với nhà đầu tư dài hạn, P/E là yếu tố rất quan trọng vì mang yếu tố phân tích cơ bản nhưng cần kết hợp các yếu tố khác, trong đó có thể cân nhắc chu kỳ hay khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp có thể duy trì được hay không.

Những tiêu chí nhận diện cổ phiếu tốt

Theo các chuyên gia, để lựa chọn cổ phiếu tốt cần dựa trên các tiêu chí như công ty có khả năng tăng trưởng lợi nhuận với mức độ từ 15 - 20% trong khoảng 2 - 3 năm tới. Lợi nhuận của doanh nghiệp phải là bền vững trong dài hạn chứ không phải là lợi nhuận ngắn hạn trong 1 - 2 quý tới. Bên cạnh đó, mặt bằng giá cổ phiếu phải ở mức hợp lý, bởi dòng tiền đầu tư sẽ quay vòng và không còn dễ dãi như năm trước. Ngoài ra, doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt và có lợi suất cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm hoặc có thể có mức trả cổ tức là 5% bằng tiền mặt, nhưng có khả năng tăng trưởng cao trong tương lai. Bởi khi không còn kỳ vọng quá nhiều vào những con "sóng" dựa vào dòng tiền đầu cơ, nguồn tiền mặt sẽ giúp nhà đầu tư có thêm khoản để tái đầu tư vào những doanh nghiệp khác.

Còn theo ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Chứng khoán MBS, định giá của thị trường hiện nay đang ở mức P/E thấp trong lịch sử. Tại thời điểm này, áp lực margin đã giảm nhiều, lực bán chủ yếu đến từ những nhà đầu tư lỗ nặng trong thời gian trước. Câu chuyện lạm phát và lãi suất đang được phản ánh vào thị trường và khi đầu tư chúng ta cần nhìn về phía trước. Nếu nhà đầu tư không có góc nhìn dài hạn và không nắm được định giá cổ phiếu đang ở đâu thì sẽ rất khó có cơ hội chiến thắng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cho rằng, đối với nhà đầu tư ngắn hạn, nên áp dụng chiến lược mua các cổ phiếu tốt ở trạng thái quá bán hơn là giao dịch theo đà tăng, mua ở các điểm bứt phá thì sẽ rất dễ đu đỉnh sóng hồi.

Ông Huy đánh giá mùa kết quả kinh doanh quý II vẫn tích cực với lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Tuy nhiên có thể ít có sự đột biến do nền II/2021 vẫn khá cao. Một số nhóm ngành có thể bứt phá về lợi nhuận như phân bón, hóa chất, dầu khí, thủy sản, khai khoáng...

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan