CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Những lưu ý quan trọng khi chuyển đổi đất rừng sang đất ở

Invest Global 11:14 03/07/2023

(Xây dựng) - Chuyển mục đích sử dụng đất là sự thay đổi về mục đích sử dụng đất so với loại đất ban đầu. Thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở, đất thổ cư được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Những lưu ý quan trọng khi chuyển đổi đất rừng sang đất ở Thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở, đất thổ cư được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013.

Điều kiện để chuyển đổi

Điều 52 Luật Đất đai 2013 quy định về căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cụ thể: Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Căn cứ vào nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, trước khi làm thủ tục để chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất ở, người sử dụng đất phải tìm hiểu trước về kế hoạch sử dụng đất mà huyện có đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt của năm mà người sử dụng đất có yêu cầu chuyển có phù hợp để chuyển mục đích sử dụng đất hay không.

Nếu việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì người sử dụng đất thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở theo quy định của pháp luật, còn nếu như không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì người sử dụng đất không thể thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở tại thời điểm (năm) mà người sử dụng đất có yêu cầu được.

Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất

Nếu đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người dân cần chuẩn bị trước bộ hồ sơ để làm thủ tục chuyển đổi (chuyển mục đích sử dụng) đất rừng sản xuất sang đất ở.

Bộ hồ sơ để gửi lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, gồm các loại giấy tờ như: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư Thông tư 30/2014/TT-BTNMT); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi đã chuẩn bị các loại giấy tờ trên, người sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở phải nộp hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường (trong trường hợp chưa có Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) nơi có đất.

Nộp tiền sử dụng đất

Người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở, trừ trường hợp được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào hồ sơ địa chính (các thông tin về người sử dụng đất, diện tích đất, vị trí đất và mục đích sử dụng đất) do cơ quan tài nguyên và môi trường gửi đến cơ quan thuế; căn cứ quyết định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh về phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất hoặc bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất và căn cứ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ xác định số tiền sử dụng đất, ra thông báo nộp tiền sử dụng đất và gửi cho hộ gia đình, cá nhân.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan