CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thời điểm “vàng” mua nhà ở thực

Invest Global 10:01 16/06/2023

“CƠ HỘI MƯỜI NĂM CÓ MỘT”

Theo các chuyên gia, đối với người mua nhà để ở, thời điểm thị trường bắt đầu giai đoạn phục hồi là lúc nên “xuống tiền” để chọn một ngôi nhà ưng ý. Bởi đây là giai đoạn mà các chủ đầu tư tung chính sách bán hàng tốt với nhiều ưu đãi để kích cầu.

Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn mà những dự án chuẩn mực về pháp lý được ngân hàng giải ngân với chính sách hỗ trợ lãi suất tối đa. Nếu tiếp tục chờ, người mua có thể sẽ đánh mất cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D Công ty DKRA Vietnam, nhận định: “Thời điểm này là cơ hội mười năm có một để mua được bất động sản với mức giá chiết khấu cao và những vị trí tốt mà trong giai đoạn bình thường rất khó tiếp cận”.

Ghi nhận thực tế, từ đầu quý 2, niềm tin của khách hàng đã dần phục hồi. Nhiều chủ đầu tư quay trở lại thị trường, tung giỏ hàng và giao dịch cũng đã xuất hiện ở các phân khúc. Đơn cử như Nam Long với giỏ sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều “khẩu vị” an cư, đầu tư khác nhau như dòng căn hộ biệt lập giá hợp lý Flora tại Akari City giai đoạn 2 (quận Bình Tân); khu căn hộ biệt lập Flora Panorama thuộc dự án Mizuki Park (Bình Chánh) đều ghi nhận lượt quan tâm và giao dịch ổn định thời gian qua.

Tại các dự án này, chủ đầu tư đều đang triển khai đồng loạt chính sách bán hàng mới đi kèm các gói hỗ trợ tài chính thiết thực, đồng hành cùng người mua nhà. Nhờ đó, tính từ đầu năm 2023 đến hết trung tuần tháng 5 vừa qua, Nam Long ghi nhận doanh số pre-sale từ Akari City và Mizuki Park lên đến hơn 400 tỷ đồng - một con số khá ấn tượng trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Khu đô thị Mizuki Park được phát triển bởi Nam Long cùng 2 đối tác Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực.Khu đô thị Mizuki Park được phát triển bởi Nam Long cùng 2 đối tác Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng có nhu cầu ở thực.

Bên cạnh Nam Long, một số chủ đầu tư lớn như Masterise Homes, Khang Điền, Phú Long… đang đẩy mạnh kế hoạch bán hàng bằng các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng. Các chuyên gia cho rằng, thời điểm này, khả năng tài chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của nhiều khách hàng. Do vậy, nếu chỉ áp dụng các chính sách bán hàng thông thường thì với mức lãi suất như hiện nay, không ít khách hàng sẽ "chùn tay". Trong bối cảnh đó, các chính sách ưu đãi nói trên như một mũi tên trúng 2 đích: vừa hỗ trợ người mua, vừa giúp chủ đầu tư giảm sự lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng.

GIÁ NHÀ KHÓ GIẢM THÊM

Thị trường bất động sản đang có nhiều chuyển biến tích cực nhờ chính sách hỗ trợ hiệu quả từ Chính phủ với các nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý dự án và cung cấp nguồn tín dụng cho các chủ đầu tư. Đặc biệt, bốn ngân hàng thương mại nhà nước đã cam kết dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỉ đồng cho người có thu nhập thấp vay mua nhà ở với lãi suất ưu đãi. Cùng với đó, sự nỗ lực từ các doanh nghiệp cũng đang tạo xung lực để thị trường phục hồi rõ nét hơn.

Một trong những điểm đáng chú ý trên thị trường TP.HCM và các khu vực lân cận thời gian gần đây đó chính là sự quay trở lại của phân khúc trung cấp, có mức giá từ 30-50 triệu đồng/m2. Theo bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Savills TP.HCM, đây sẽ phân khúc chủ đạo dẫn dắt thị trường thời gian tới bởi mức giá hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu ở thực.

Những dự án có mức giá dao động 40-50 triệu/m2 ghi nhận sự quan tâm lớn từ thị trường.Những dự án có mức giá dao động 40-50 triệu/m2 ghi nhận sự quan tâm lớn từ thị trường.

Tại TP.HCM, đô thị lớn nhất nước với hơn 12 triệu dân, nhu cầu nhà ở rất lớn nhưng số dự án nhà ở đáp ứng đúng nhu cầu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm nay, theo ghi nhận của Savills Việt Nam, nguồn cung mới chỉ vỏn vẹn 1.610 căn, giảm 25% tính theo năm. Nguyên nhân được cho là do quỹ đất khan hiếm, khó khăn trong thực hiện pháp lý đầu tư và chi phí xây dựng tăng cao… Chính điều này khiến cho giá nhà ở rất khó giảm thêm trong thời gian sắp tới.

Ở góc độ khác, lãnh đạo một đơn vị phân phối bất động sản tại TP.HCM, nhận định thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và đây chính là thời điểm “vàng” để người có nhu cầu mua nhà ở thực nắm bắt cơ hội sở hữu chốn an cư.

Khi thời điểm khó khăn nhất qua đi, nhiều chủ đầu tư tái cấu trúc, chuẩn bị nguồn cung sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thị trường đồng thời tìm được nguồn vốn để duy trì hoạt động đầu tư dài hạn thì sẽ điều chỉnh nâng giá bán sản phẩm.

Vậy nên, nếu khách hàng đã tích lũy đủ tiền mặt, muốn mua các sản phẩm đã hoàn thành hoặc các sản phẩm nhà ở trong tương lai thì không cần quan tâm đến giá đã ở "đáy" hay chưa, thay vào đó nên ưu tiên sản phẩm chuẩn pháp lý và lựa chọn đòn bẩy tài chính tốt nhất.

“Đối với người mua nhà ở thực, bên cạnh việc tính toán dòng tiền hợp lý để tránh áp lực tài chính thì pháp lý dự án chính là yếu tố quan trọng nhất. Vì thế, chỉ nên xem xét chọn lựa sản phẩm của những chủ đầu tư lớn, uy tín trên thị trường đã được xác lập để đảm bảo quyền lợi của mình”, vị lãnh đạo nói trên nhấn mạnh.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan