CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy hóa chất | Báo Công Thương

Invest Global 15:17 28/10/2022

Đạt được nhiều kết quả tích cực

Sáng 28/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp – Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón và hóa chất”, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao. Đồng thời kết nối với các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao với các cơ quan quản lý địa phương với các đơn vị xử lý và tiêu thụ; chia sẻ về tiềm năng thị trường tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao để các doanh nghiệp có những định hướng mới trong việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao.

Bộ Công Thương: Thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy hóa chất, phân bón Các đại biểu tham dự Hội thảo “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón và hóa chất”

Đánh giá những kết quả đạt được của Bộ Công Thương trong công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, ông Phạm Sinh Thành - Trưởng phòng Công nghiệp Môi trường - cho biết: Với sự chỉ đạo kip thời của các cơ quan quản lý từ cấp Trung ương đến địa phương và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, hiện nay việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của các doanh nghiệp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, về cơ bản các doanh nghiệp đã tiêu thụ hoàn toàn lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh hàng ngày và giải phóng một phần lượng tro, xỉ, thạch cao tại bãi chứa. Tuy nhiên, vẫn còn có những nguyên nhân khác nhau nên các doanh nghiệp vẫn chưa giải phóng hoàn toàn được lượng tro, xỉ, thạch cao đã tồn từ trước tại bãi chứa đảm bảo đáp ứng lượng tồn trữ tại bãi chứa của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất.

Bộ Công Thương: Thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy hóa chất, phân bón Ông Phạm Sinh Thành – Trưởng phòng Công nghiệp Môi trường Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), phát biểu tại hội thảo

Hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với thực tiễn để đẩy mạnh tiêu thụ

Để tiếp tục thực hiện Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021, trong đó giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt, đảm bảo yêu cầu lượng thải chứa trong bãi không vượt quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế.

Bộ Công Thương: Thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy hóa chất, phân bón Đại diện Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trình bày tham luận về vướng mắc trong quá trình xử lý, tiêu thụ tro, xỉ và các giải pháp tháo gỡ tại hội thảo

Hiện nay, theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, tro, xỉ, thạch cao được coi là chất thải thông thường và sau khi được hợp chuẩn hợp quy thì tro, xỉ, thạch cao được quản lý như đối với sản phẩm hàng hóa.

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, với quy định này, các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao và các doanh nghiệp tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao sẽ có cơ hội kết nối tạo thị trường tiêu thụ bền vững giúp các doanh nghiệp phát sinh tro, xỉ, thạch cao giải được bài toán về tro, xỉ, thạch cao đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, các đại biểu, cơ sở phát sinh tro, xỉ, thạch cao tại hội thảo đã có những tham luận chia sẻ những kinh nghiệm, bất cập, tồn tại cũng như vướng mắc, cũng như chia sẻ về tiềm năng thị trường tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao… Đại diện Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn I – Công ty nhiệt điện Nghi sơn, chia sẻ những kết quả đạt được và những nỗ lực trong việc xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao.

Trong khi đó, đại diện Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng chia sẻ về những vướng mắc còn tồn tại trong việc xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao. Đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục và đề xuất tháo gỡ trong thời gian tới.

Bộ Công Thương: Thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy hóa chất, phân bón Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị các giải pháp tại hội thảo

Đại diện Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2 - cho biết: Tro xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được đánh giá, cấp chứng nhận hợp chuẩn, hợp qui phù hợp cho bê tông, vữa xây dựng và xi măng, làm vật liệu xây san lấp, làm nền đường ô tô… Tuy nhiên, với khối lượng tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 3 triệu tấn/năm và lượng tro xỉ tại các Trung tâm Điện lực khác, nên nếu chỉ sử dụng tro xỉ làm phụ gia xi măng sẽ vượt quá khả năng tiêu thụ hết.

Từ thực tế đó, Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2, kiến nghị các Bộ ngành, UBND các tỉnh xem xét đề xuất sử dụng tro xỉ thay thế vật liệu xây dựng truyền thống (làm tấm vật liệu áp tường, tấm trần thay thế tấm trần thạch cao …) cũng như sử dụng trong việc san lấp công trình, làm nền đường giao thông, có như thế mới giải quyết được căn cơ bài toán tiêu thụ tro xỉ phát sinh tại các Trung tâm Điện lực. Đồng thời kiến nghị bộ Xây dựng ban hành định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và nghiệm thu sử dụng tro xỉ đắp nền đường ô tô và Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ hoàn nguyên mỏ.

Đánh giá về về tiềm năng phát triển thị trường tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao đối với thị trường vật liêu xây dựng, giao thông trong thời gian tới, ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc tài chính Công ty cổ phần Hoang Sơn Fly Ash and coment cho rằng tiềm năng thị trường tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao rất phát triển.

Bộ Công Thương: Thúc đẩy xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy hóa chất, phân bón Ông Phạm Sinh Thành – Trưởng phòng Công nghiệp Môi trường Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, phát biểu bế mạc hội thảo

Theo ông Vũ, tỷ lệ sử dụng tro xỉ tăng lên trong sản xuất xi măng và bê tông và vật liệu không nung theo tinh thần Quyết định số 1266/TTg trong bối cảnh doanh nghiệp cải tiến công nghệ nhằm tối ưu hóa chi phí. Bên cạnh đó, nhu cầu xuất khẩu tăng lên do các nước trong khu vực giảm dần hoạt động của các nhà máy nhiệt điện.

Tuy nhiên, chi phí vận chuyển nội địa và quốc tế (cảng, vận tải...) cao làm giảm tính cạnh tranh. Đặc biệt, có hệ thống kho bãi để lưu chứa tro xỉ trong giai đoạn nhà máy nhiệt điện chạy thấp tải, đảm bảo nguồn cung ổn định cho các đơn vị sử dụng… Do đó, đại diện Công ty cổ phần Hoang Sơn Fly Ash and coment kiến nghị: Có cầu cảng tại các nhà máy nhiệt điện để tối ưu hóa chi phí vận chuyển, lựa chọn đối tác có năng lực về kho chứa và vận tải, nhà máy nhiệt điện thực hiện kiểm soát chất lượng tro, xỉ, thạch cao. Đồng thời đẩy mạnh lượng tro, xỉ, thạch cao tiêu thụ trên thị trường vật liệu xây dựng như đưa ra thị trường phía Bắc, hay xuất khẩu.

Tiếp thu tất cả các ý kiến, giải pháp trao đổi thảo luận của các đại biểu, ông Phạm Sinh Thành - Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - cho biết, đây sẽ là cơ sở để tổng hợp báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để phù hợp với thực tiễn.

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan