CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bắc Ninh: Tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các khu công nghiệp

Invest Global 15:50 29/05/2021

(Xây dựng) – Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 tại các khu công nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”. Đó là vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

 Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân ở một khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Ứng dụng công nghệ vào phòng chống dịch Covid-19

Từ cuối tháng 4, tỉnh Bắc Ninh đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp. Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh thiết lập phần mềm kết nối trực tiếp với điện thoại lãnh đạo của tất cả các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, liên tục cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch đến các doanh nghiệp 24/24 giờ.

Đặc biệt, Bắc Ninh ứng dụng rộng rãi công nghệ trong việc truy vết các trường hợp F1, F2, F3 qua phần mềm Bluezone, thực hiện khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Cập nhật danh sách toàn bộ người lao động trong các khu công nghiệp (tên, địa chỉ, hộ khẩu, địa chỉ tạm trú, số điện thoại) trên phần mềm ứng dụng: covid.bacninh.gov.vn giúp việc truy xuất số liệu nhanh, phục vụ quản lý trong phòng, chống dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19, triển khai xét nghiệm ngẫu nhiên cho công nhân có nguy cơ cao tại các nhà trọ, ký túc xá, nhà máy và đang tiếp tục xét nghiệm cho toàn bộ người lao động.

Đặc biệt, Bắc Ninh phát huy tối đa vai trò của 7.800 Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp để giám sát công tác phòng, chống dịch tại các công ty, thường trực 24/24 giờ.

Ông Jin Ju Hyung - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ITM Semiconductor Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP) cho biết: Công ty chuyên sản xuất bản mạch bảo vệ pin điện thoại nên công tác vệ sinh, phòng dịch luôn được doanh nghiệp đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh, ngoài việc triển khai quy định 5K, xây dựng các phương án, kịch bản chống dịch, Công ty tiến hành rà soát công nhân để sàng lọc, phân loại, làm xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Cùng với đó, Công ty thực hiện xét nghiệm cho hơn 3000 lượt công nhân, tuyên truyền tới người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng dịch. Hàng ngày phải khai báo y tế, báo cáo với Tổ an toàn Covid về lịch trình di chuyển trước khi đến nhà máy. Với công nhân ở vùng cách ly và ở Bắc Giang, Công ty cho tạm nghỉ việc và hỗ trợ lương cơ bản. Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, duy trì sản xuất ổn định, bảo đảm các đơn hàng cho đối tác.

Song song với áp dụng công nghệ truy vết, kiểm soát dịch, Ban Quản lý các khu công nghiệp liên tục kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào ko đủ điều kiện phòng, chống dịch yêu cầu dừng hoạt động. Với những biện pháp siết chặt công các quản lý, mặc dù có nhiều khu công nghiệp, số lượng công nhân rất lớn, Bắc Ninh vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp tập trung.

Cần chung tay “thực hiện mục tiêu kép”

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Theo thống kê, hiện nay có tới 89% ca bệnh nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh là xuất phát từ cộng đồng, nguy cơ lây lan vào các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp rất lớn. Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải bố trí chỗ ở, ăn cho công nhân lao động tại nhà máy, để ngăn chặn các nguồn lây nhiễm từ ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp. Đây là biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, doanh nghiệp, bảo đảm chuỗi sản xuất không gián đoạn, giúp các doanh nghiệp cùng tỉnh khắc phục khó khăn, chung tay thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh được cụ thể hóa bằng Thông báo 56/TB-UBND ngày 26/5/2021 về việc triển khai kế hoạch bố trí cho công nhân ăn, ở và làm việc tại nhà máy.

Ông Bùi Hoàng Mai - Trưởng Ban Quản lý khu công nghiệp tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 27/5 Ban Quản lý các khu công nghiệp họp khẩn cấp ra văn bản hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện xong trước ngày 29/5; điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để triển khai thực hiện tại doanh nghiệp bắt đầu từ ngày 2/6.

Trong ngày 27/5, các Tổ công tác của Ban Quản lý các khu công nghiệp trực tiếp xuống các doanh nghiệp kiểm tra, nắm bắt tình hình. Dù có nhiều khó khăn trong việc bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt của công nhân trong nhà máy, song vì mục tiêu an toàn cho cả cộng đồng, các doanh nghiệp cơ bản đồng tình ủng hộ biện pháp chỉ đạo mạnh của tỉnh Bắc Ninh.

Tuy phương án bố trí cho công nhân lưu trú tại nhà máy là giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay, song trong thực tế không phải tất cả các doanh nghiệp có thể thực hiện ngay vào ngày 2/6 tới. Vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn lao động duy trì sản xuất, tối ngày 27/5, UBND tỉnh Bắc Ninh ra Công văn 1566 /UBND-KGVX về quản lý chặt chẽ công nhân, người lao động ở tại các khu nhà trọ trong thời gian không đi làm.

Sau đó, nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập vào doanh nghiệp ngay từ đầu, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có văn bản chỉ đạo 1565/UBND-XDCB ngày 27/5/2021 về việc xử lý tình huống khi có ca F0 tại cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp.

Dự báo trong thời gian tới, việc tăng số người mắc sẽ tạo áp lực lớn về cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết về xét nghiệm, cách ly, điều trị… và nhiều khó khăn, thách thức mới về quản lý phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cùng với việc tiếp tục duy trì các giải pháp mạnh, để dập dịch triệt để thì vấn đề tiêm vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng là giải pháp tối ưu nhất. Tỉnh Bắc Ninh đã phát động ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai mạnh mẽ chiến lược mua và tiêm vắc xin.

Thực hiện nhiều giải pháp mạnh chống dịch Covid-19, kết hợp sự vào cuộc hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, các tỉnh và sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, tỉnh Bắc Ninh quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng chống đại dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Bài: Bắc Ninh: Tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại các khu công nghiệp tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.