CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Các loại tài sản đang tăng 'nóng': Chọn kênh đầu tư nào an toàn mà vẫn sinh lời nhiều?

Invest Global 08:34 13/03/2024

Trong bối cảnh tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, các kênh đầu tư, tài sản cùng nhau tăng giá: vàng và Bitcoin lập kỷ lục mới, USD đi lên, VN-Index tăng gần 12% kể từ đầu năm đến nay, giá nhà chung cư nóng từng ngày..., quyết định của cả nhà đầu tư trong cuộc và người đứng ngoài trở nên khó khăn hơn.

Tham khảo nhiều chuyên gia, đa số cho rằng đầu tư luôn gắn với "khẩu vị rủi ro", từ đó chia ra phân khúc: người thích lợi nhuận cao thì chấp nhận mạo hiểm; người không chịu được áp lực rủi ro thì trung thành với tiền gửi tiết kiệm.

Các loại tài sản cùng tăng "nóng"

Những ngày qua, giá vàng miếng SJC liên tục leo dốc và vượt 82 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn lên hơn 71 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước tới nay.

Cùng với giá vàng lên cơn sốt, giá Bitcoin đạt mức cao chưa từng thấy, đang tiến tới mốc 73.000 USD sau khi vượt 70.000 USD/BTC vào cuối tuần vừa rồi. Lúc hơn 10h sáng 12/3 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 72.240 USD, tăng gần 5% so với cách đó 24 tiếng và tăng gần 6% so với cách đó 1 tuần - theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com.

Ngoài vàng, tiền ảo, đồng USD cũng đang tăng “nóng”. Trên thị trường tự do ngày 12/3, USD được giao dịch ở mức 25.500 - 26.700 đồng (mua vào - bán ra), tương ứng vùng cao kỷ lục trong lịch sử. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD đang được niêm yết ở mức khoảng 24.430 - 24.770 đồng/USD.

-6110-1710230690.jpg

Nếu sửa Nghị định 24, nguồn cung vàng sẽ tăng, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, điều này có thể khiến giá vàng SJC giảm cả chục triệu đồng/lượng.

Với thị trường chứng khoán, VN-Index đóng cửa phiên 11/3 tại mức 1.235 điểm, tăng hơn 9,3% từ đầu năm. Thanh khoản cả 3 sàn duy trì đều đặn mức tỷ USD (25.000 tỷ đồng). Nếu loại trừ 2 phiên điều chỉnh gần nhất, mức tăng của VN-Index đạt tới 12%, tương đương thành quả của năm 2023. Nhà đầu tư ít nhiều có lợi nhuận khiến giao dịch trên thị trường sôi động.

Cùng xu hướng tăng giá, trên thị trường bất động sản, giá nhà chung cư cũng tăng từng tháng. Theo dữ liệu tháng 1/2024 của chuyên trang Batdongsan.com.vn, căn hộ chung cư bình dân ở Hà Nội có giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, tăng 2% so với tháng 12/2023, giá căn hộ trung cấp cũng tăng 2%, lên 30-50 triệu đồng/m2. Tương tự ở TP HCM, giá căn hộ chung cư bình dân tháng 1/2024 tăng tới 4%; giá chung cư trung cấp tăng 1% so với tháng 12/2023.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, cho biết nguồn cung mới hạn chế, số lượng căn hộ bàn giao giảm khiến căn hộ chung cư tăng giá. Điều này đã thúc đẩy thị trường chuyển nhượng sôi động. Từ năm 2020 - 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36% mỗi năm, trong khi giá sơ cấp trung bình cao hơn thứ cấp khoảng 48% khiến lượng lớn nhu cầu dịch chuyển sang các tòa chung cư cũ.

Kênh đầu tư nào hút tiền?

Lãi suất tiết kiệm xuống thấp, trong khi các loại tài sản đang tăng giá. Nên đầu tư vào đâu để tiền sinh lãi tốt hơn là câu hỏi mà hàng chục triệu người có tiền gửi ngân hàng đang tìm câu trả lời.

Theo các chuyên gia, người gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng là những người đặt mục tiêu đầu tư an toàn lên hàng đầu. Họ không mạo hiểm với tiền tích lũy nên không chuẩn bị tâm lý chịu áp lực khi giá của tài sản đầu tư biến động.

Yêu cầu thứ hai là phải có đồng ra đồng vào, hằng tháng, hằng quý được trả lãi cố định mà các loại hình đầu tư rủi ro không có được. Thứ ba là tính thanh khoản cao: cần tiền cầm sổ ra ngân hàng rút được ngay, không phải chờ được giá mới bán thu tiền về nếu đầu tư.

Do đó, với những người muốn sự an toàn thì gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và có hiệu quả nhất, bất kể lãi suất lao dốc khiến người gửi tiền sốt ruột.

Với những người ưa mạo hiểm hơn, đầu tư vào vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán, Bitcoin... lúc này có đủ sức để kéo những người có tiền gửi tại ngân hàng đem tiền đi đầu tư?

Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, Giám đốc Khối nghiên cứu và Phân tích, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT, với các tài sản trên, tiền mã hóa đang có rủi ro cao nhất và nhà đầu tư không nên rót tiền vào loại tài sản này.

Với kênh đầu tư vàng hiện nay đang rất "hưng phấn" nhưng nếu sửa Nghị định 24, nguồn cung vàng sẽ tăng, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều này có thể khiến giá vàng SJC giảm cả chục triệu đồng/lượng. Nhà đầu tư có thể rơi vào tình trạng thua lỗ nếu không kịp "trở tay". Còn đối với ngoại tệ, so với đầu năm, tỷ giá USD/VND chỉ tăng 1,7%, là mức biến động rất nhỏ so với các kênh đầu tư khác. Vì vậy, đổ tiền vào vàng hay USD cũng không phải là kênh đầu tư hấp dẫn lúc này.

Với thị trường bất động sản, sự phục hồi bắt đầu ghi nhận vào cuối năm ngoái, song chỉ ở vài phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư. TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng thị trường chứng khoán sẽ hồi phục trước, sau đó dòng tiền mới chảy vào bất động sản. Sẽ mất ít nhất 2-3 năm, thị trường bất động sản mới có thể hồi phục trở lại, trước hết ở các phân khúc có nhu cầu thực như nhà phố ở trung tâm, căn hộ chung cư ở trung tâm. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền ngoại thành hoặc tỉnh lẻ hồi phục chậm hơn, phải 3-5 năm sau mới có hy vọng sôi động trở lại.

Theo đó, nhiều ý kiến chuyên gia khẳng định chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất. Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chứng khoán sẽ là một trong những kênh đầu tư hút dòng tiền trong năm 2024. 

Theo số liệu của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong bối cảnh chứng khoán tăng mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản, số lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục tăng hơn 113.000 tài khoản trong 2 tháng đầu năm.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Maybank, chứng khoán bắt đầu đi lên từ tháng 12/2023 và là một trong các kênh đầu tư tốt nhất lúc này. Thậm chí, lãnh đạo một số công ty chứng khoán còn dự báo VN-Index có thể đạt hơn 1.300 điểm trong năm nay.

Thanh Hoa

Ý kiến chuyên gia