CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Google công bố phát minh mới về máy tính lượng tử

Invest Global 09:40 25/10/2019

Google vừa công bố phát minh mới của họ về máy tính lượng tử, chiếc máy tính chỉ cần 200 giây để giải quyết vấn đề mà máy tính nhanh nhất thế giới mất 10.000 năm để tìm ra.

Trong báo cáo kết quả mới công bố của hãng, Google đã chia sẻ về sự phát triển của máy tính lượng tử, thứ có thể lưu trữ và xử lý nhiều thông tin hơn so với máy tính truyền thống bằng cách sử dụng các nguyên lý vật lý trong lĩnh vực cơ học lượng tử.

Theo đó, hãng cho biết đã thiết kế ra một loại máy tính lượng tử. Với một phép tính khó, siêu máy tính nhanh nhất thế giới phải mất 10.000 năm để thực hiện nhưng máy tính lượng tử chỉ cần 3 phút 20 giây để làm điều tương tự. Đây được coi là một bước tiến lớn trong ngành khoa học tính toán.

 

Được biết, Google hiện đang xây dựng một máy tính lượng tử có khả năng chịu lỗi (fault tolerant: có thể hoạt động khi lỗi xảy ra) nhanh nhất có thể. Hãng cho rằng họ có thể áp dụng nó vào việc thiết kế pin trọng lượng nhẹ cho xe hơi và máy bay, cũng như trong việc phát triển các loại thuốc mới.

“Để đạt được các khả năng tính toán cần thiết vẫn sẽ cần nhiều năm làm việc về kỹ thuật và khoa học. Nhưng chúng tôi đã có một định hướng rõ ràng và sẽ cố gắng để đạt được những bước tiến mới”, đại diện Google chia sẻ.

Các nhà khoa học của Google nhận định việc sử dụng máy tính lượng tử vào thực tế có lẽ vẫn mất nhiều năm nữa. Nhưng những phát hiện mới đây, cho thấy việc tăng tốc lượng tử có thể đạt được trong thế giới thực và không bị loại trừ bởi bất kỳ định luật vật lý ẩn giấu nào.

Tuy nhiên, điều đáng ngại là loại máy tính mới này có thể rơi vào tay kẻ xấu giúp chúng sẽ dễ dàng bẻ khóa và mã hóa khóa một số bí mật được bảo vệ chặt chẽ trên thế giới hiện nay.

K.H

Quốc tế