CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Kiến nghị nên loại bỏ phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất

Invest Global 14:24 31/07/2023

Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) có lẽ là sự “sáng tạo” riêng của Việt Nam với kỳ vọng sẽ giải quyết được những vướng mắc về định giá đất cụ thể theo nguyên tắc thị trường. Song, theo Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa, đây là phương pháp kém thuyết phục nhất nên cần được loại bỏ...

Hiện nay, các nước trên thế giới thường áp dụng 4 phương pháp để định giá đất gồm: so sánh giá bán, vốn hóa thu nhập, thặng dư đất đai và chi phí. Còn tại Việt Nam, việc định giá đất theo quy định hiện hành và dựa trên 5 phương pháp: so sánh trực tiếp, thu nhập, chiết trừ, thặng dư và hệ số.

Tuy nhiên, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 44/2014/NĐ-CP và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ giữ lại 3 phương pháp, gồm: so sánh, thu nhập và hệ số thay vì 5 phương pháp như hiện hành. Với phương pháp chiết trì được nhập trừ vào phương pháp so sánh và loại bỏ phương pháp thặng dư.

VÌ SAO NÊN LOẠI BỎ PHƯƠNG PHÁP HỆ SỐ K?

Theo quan điểm của ban soạn thảo, Việt Nam chỉ cần áp dụng 3 phương pháp trên là đủ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia, và dư luận xã hội lại đề nghị bỏ phương pháp hệ số và giữ phương pháp thặng dư. Vấn đề được các chuyên gia, doanh nghiệp quan tâm hiện nay là có nên loại bỏ phương pháp thặng dư và việc sử dụng phương pháp so sánh và hệ số có thay thế cho phương pháp thặng dư?

Tại hội thảo góp ý nội dung về định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) ngày 28/7/2023, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam (VVA) Nguyễn Tiến Thỏa, cho rằng để định giá đất, các nước sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào điều kiện của mỗi loại đất về giao dịch thị trường, thông tin dữ liệu... mà lựa chọn phương pháp định giá phù hợp nhưng chưa có nước nào có phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) cả về lý thuyết và thực tiễn.