CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Luật Đất đai 2024: Động lực tạo khởi sắc cho thị trường bất động sản Việt Nam

Invest Global 13:45 08/04/2024

Theo Tiến sỹ Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, việc kiều bào được đầu tư mua nhà, đất ở Việt Nam tạo cơ hội để bà con gắn bó hơn với quê hương đất nước.

Theo Tiến sỹ Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, việc kiều bào được đầu tư mua nhà, đất ở Việt Nam tạo cơ hội để bà con gắn bó hơn với quê hương đất nước.

Luật Đất đai 2024: Động lực tạo khởi sắc cho thị trường bất động sản Việt Nam Một dự án bất động sản. (Ảnh: TTXVN)

Luật Đất đai (sửa đổi), được Quốc hội thông qua vào tháng 1/2024, được xem là bước đột phá trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai.

Một trong 5 nhóm nội dung thay đổi lớn tại Luật Đất đai lần này là nhóm mở rộng quyền sử dụng đất đối với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Tiến sỹ Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, đã có những chia sẻ về Luật Đất đai cũng như các vấn đề chính sách pháp luật liên quan đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Tiến sỹ Phan Bích Thiện, Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua là một bước tiến rất lớn, thể hiện Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội rất quan tâm và bảo vệ quyền lợi của bà con.

Trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai lần này, các kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng đã rất nhiều lần được tham gia những hội nghị tọa đàm để lấy ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm kiều bào.

Theo Tiến sỹ Phan Bích Thiện, có thể nói, trong Luật Đất đai sửa đổi, việc người mang quốc tịch Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn được bình đẳng hoàn toàn như những công dân Việt Nam trong nước trong việc có quyền sở hữu quyền sử dụng đất và nhà ở là một điều khích lệ động viên những người xa quê. Họ cảm thấy mình đúng là công dân Việt Nam bình đẳng với tất cả các công dân trong nước và điều này khuyến khích bà con Việt Nam ở nước ngoài đầu tư nhiều hơn về nước trong lĩnh vực bất động sản.

Luật Đất đai 2024: Động lực tạo khởi sắc cho thị trường bất động sản Việt Nam Tiến sỹ Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary. (Nguồn: TTXVN)

Tiến sỹ Phan Bích Thiện khẳng định việc bà con yên tâm đầu tư về Việt Nam mua nhà, đất cũng như đầu tư vào thị trường bất động sản trong nước chính là yếu tố tạo cơ hội để bà con gắn bó hơn với quê hương đất nước và cảm thấy Việt Nam chính là nhà của mình.

Việc bà con yên tâm gửi tiền về đầu tư trong nước không chỉ mang lại lợi ích cho chính bà con, mà còn giúp tăng lượng kiều hối, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Thay mặt cộng đồng người Việt tại Hungary, Tiến sỹ Phan Bích Thiện bày tỏ cảm ơn Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) này, khẳng định đây là niềm khích lệ rất lớn đối với bà con kiều bào xa quê hương.

Mặc dù vậy, Tiến sỹ Phan Bích Thiện cũng mong muốn trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai trên thực tế, Quốc hội, Chính phủ cũng ban hành những nghị định, hướng dẫn để việc triển khai được dễ dàng.

Bên cạnh đó, Tiến sỹ Phan Bích Thiện cũng kiến nghị một số vấn đề trong việc thực hiện các hợp đồng, mua bán chuyển nhượng, thừa kế liên quan đến đất đai. Hiện tại, những công việc này đều cần căn cước công dân nhưng rất nhiều người Việt Nam ở nước ngoài không có giấy tờ này, dẫn đến những cản trở, trở ngại trong việc được mua, sở hữu đất đai, nhà ở ở Việt Nam.

Tiến sỹ bày tỏ mong muốn Quốc hội đưa những hướng dẫn cụ thể cho phép các cơ quan liên quan trong nước có thể công chứng những hợp đồng mua bán, thừa kế, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở dựa trên hộ chiếu Việt Nam có giá trị thay vì căn cước công dân hoặc tạo thuận lợi hơn trong việc cấp căn cước công dân cho bà con định cư ở nước ngoài có hộ chiếu Việt Nam.

Luật Đất đai 2024: Động lực tạo khởi sắc cho thị trường bất động sản Việt Nam Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến thị trường bất động sản Việt Nam, Tiến sỹ Phan Bích Thiện dự báo Luật Đất đai sửa đổi lần này sẽ đưa đến bước đột phá trong việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia thực chất vào thị trường bất động sản trong nước.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam thời gian gần đây đang rất trầm lắng, đóng băng khi nguồn cung nhiều nhưng người mua, nguồn ra còn thiếu, Tiến sỹ Phan Bích Thiện cho rằng Luật Đất đai sửa đổi sẽ góp phần làm tăng nhu cầu với người mua mới là khối kiều bào ở nước ngoài. Đó sẽ là bước đột phá góp phần làm cho thị trường bất động sản ở Việt Nam khởi sắc hơn trong thời gian tới./.

Ý kiến chuyên gia