CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ngân hàng Thụy Sĩ thu phí những triệu phú gửi tiền

Invest Global 08:33 21/10/2019

(TBKTSG Online) - Thay vì trả lãi suất cho những khoản tiền gửi, các ngân hàng ở Thụy Sĩ đang bắt đầu tính phí đối với những vị khách hàng giàu có cất giữ tiền tại các két sắt của họ.

Ngân hàng Credit Suisse, có trụ sở ở thành phố Zurich, Thụy Sĩ, ngày 18-10 cho biết sẽ áp dụng mức lãi suất âm 0,75% đối với các tài khoản tiền gửi có số dư cao hơn 2 triệu franc Thụy Sĩ (hơn 2 triệu đô la Mỹ). Điều này có nghĩa là nếu một khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp gửi 3 triệu franc Thụy Sĩ (hơn 3 triệu đô la) với thời hạn một năm, họ sẽ bị tính phí 7.500 franc Thụy Sĩ (7.600 đô la).

Đối với các khách hàng doanh nghiệp nắm giữ hơn 10 triệu francs Thụy Sĩ (10,1 triệu đô la Mỹ), mức phí mà họ phải trả cho ngân hàng sẽ lên mức 0,85%/năm.

Logo của ngân hàng Credit Suisse tại trụ sở của ngân hàng này tại quảng trường ở TP. Zurich, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Các thay đổi sẽ có hiệu lực đối với các khách hàng doanh nghiệp vào ngày 15-11 và đối với các khách hàng cá nhân vào ngày 1-1-2020.

Trước đó, bắt đầu từ tháng 9, Credit Suisse tính phí 0,4% mỗi năm đối với khách hàng gửi tiền euro từ 1 triệu euro trở lên.

Chính sách bất thường kể trên là kết quả của những đợt lãi suất kéo dài về mức thấp nhất trong lịch sử của Thụy Sĩ. Lãi suất âm bắt đầu được áp dụng tại Thụy Sĩ từ năm 2015 và 19 nươc châu Âu sử dụng đồng euro từ năm 2014. Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sử dụng chính sách lãi suất âm đối với các ngân hàng gửi tiền để khuyến khích họ đẩy mạnh cho vay, từ đó, kích thích nền kinh tế.

Song chính sách tiền tệ đặc biệt này choàng gánh nặng cho các ngân hàng ở châu Âu, khiến họ khó kiếm lợi nhuận từ các khoản cho vay khi lãi suất cho vay bị kéo xuống thấp và không đủ bù đắp rủi ro,  buộc họ phải gửi lượng tiền dự trữ dư thừa ở các ngân hàng trung ương dù phải trả phí.

Khi mà chính sách lãi suất âm của SNB chưa biết chừng nào kết thúc, các ngân hàng Thụy Sĩ bắt đầu chuyển một phần chi phí sang các khách hàng giàu có nhất của họ.

Ngân hàng Credit Suisse thừa nhận lý do tính phí đối với khách hàng triệu phú là môi trường lãi suất âm kéo dài dai dẳng. Tidjane Thiam, Giám đốc điều hành của Credit Suisse, cho biết việc áp dụng lãi phạt đối với khách hàng gửi tiền giàu cò là để giảm áp lực từ chính sách lãi suất âm của SNB.

Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) áp dụng lãi suất âm đối với các khách hàng doanh nghiệp lớn vào năm 2015. Hồi tháng 7, ngân hàng này cũng sẽ áp dụng chính sách tương tự đối với khách hàng cá nhân bắt đầu từ tháng 11 tới. Theo đó, mức phí 0,75%/năm sẽ được tính đối với các tài khoản tiền gửi có số dư trên 2 triệu franc Thụy Sĩ
Ngoài ra, ngân hàng này sẽ tính phí 0,6%/năm đối với các khoản tiền gửi có số dư từ 500.000 euro đến 2 triệu euro (trước đây là từ 1-2 triệu euro). Giải thích về lý do mở rộng chính sách lãi suất âm, ngân hàng USB cho biết các thị trường vốn đang rất khó khăn.

Hồi tháng 8, trong một nỗ lực giảm tác động của lãi suất âm mà SNB đang áp dụng, ngân hàng Postfinance, có trụ sở ở thành phố Bern, Thụy Sĩ, cho biết sẽ tính phí với các khách hàng cá nhân có số tiền gửi ở ngân hàng này từ 500.000 franc Thụy Sĩ trở lên, tức giảm một nửa so với ngưỡng tiền gửi bị tính phí trước đây.

Postfinance, ngân hàng thuộc Bưu chính Thụy Sĩ, đang chứng kiến mức thu nhập lãi suất xói mòi sau khi SNB giới thiệu lãi suất âm vào năm 2015 một phần là do chính phủ Thụy sĩ hạn chế các hoạt động kinh doanh bao gồm mảng cho vay thế chấp.

Các ngân hàng nhỏ khác ở Thụy Sĩ như Pictet và Julius Baer cũng đã chuyển chi phí lãi suất âm của các ngân hàng trung ương ở Thụy Sĩ và châu Âu sang cho khách hàng. Trong khi đó, ngân hàng Lombard Odier thông báo sẽ áp dụng lãi suất âm đối với các khoản tiền gửi euro có giá trị từ 1 triệu euro trở lên bắt đầu từ tháng 10 đối với một số nhóm khách hàng.

Các ngân hàng hy vọng rằng bằng cách chuyển chi phí lãi suất âm sang cho khách hàng, họ sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp và các khách hàng giàu có đẩy mạnh đầu tư thay vì giữ khối lượng tiền mặt ở các tài khoản ở ngân hàng.

Theo CNN, Reuters

 

Quốc tế