CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nghi ngờ tình trạng độc quyền, EU tính điều tra Apple

Invest Global 09:32 18/10/2019

Ủy ban châu Âu cho biết đang xem xét một số nghi vấn về tình trạng độc quyền liên quan đến Apple Pay - công cụ thanh toán kỹ thuật số cho iPhone.

“Ủy ban liên tục giám sát các hành vi phản cạnh tranh và lạm dụng có thể xảy ra. Trong điều kiện hiện nay, Ủy ban đang tích cực giám sát sự phát triển của các giải pháp thanh toán di động, hành vi của các đơn vị khai thác hoạt động trong lĩnh vực thanh toán, bao gồm cả thanh toán di động”, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sau khi xuất hiện một số thông tin về việc Apple Pay đang trong tầm ngắm của cơ quan này.

Từ chối truy cập NFC

Sự việc diễn ra đúng thời điểm EU đang ngày càng chú ý đến các nền tảng thanh toán kỹ thuật số mới, nhất là khi dự án tiền mật mã Libra của Facebook bị các cơ quan quản lý nhận định là tiềm ẩn rủi ro tài chính.

EC cho biết họ đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin cho các bên tham gia thị trường để thu thập ý kiến về những lo ngại của EC, bao gồm cả cáo buộc rằng ứng dụng Wallet trên iPhone từ chối thực hiện các phương thức thanh toán của đối thủ.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường MLex, các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, các ngân hàng và doanh nghiệp xây dựng kho ứng dụng đã nhận được câu hỏi từ Brussels vào tháng trước, sau khi các đối thủ của Apple đề nghị EC điều tra xem bằng cách nào iPhone đã thúc đẩy người dùng sử dụng Apple Pay.

Công cụ thanh toán không dùng tiền mặt của Apple hoạt động trong ứng dụng Wallet và được cài đặt sẵn trên iPhone. Các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đối thủ đã bày tỏ lo ngại, rằng Apple có lợi thế sẵn có và đã tận dụng nó bằng cách chặn hầu hết các đối thủ truy cập vào chip giao tiếp trường gần (NFC) trên iPhone, trong khi đây là nhân tố quyết định về mặt kỹ thuật đối với thanh toán không dùng tiền mặt.

Người dùng iPhone được nhắc nhở đăng ký Apple Pay bằng cách nhập chi tiết thẻ tín dụng của họ. Nếu người dùng bỏ qua bước này, iPhone hoặc iPad sẽ liên tục hiển thị cảnh báo đỏ, để thông báo cho người dùng rằng họ chưa hoàn thành việc thiết lập sản phẩm.

Apple từ chối đưa ra bình luận, nhưng trước đây từng thừa nhận việc giới hạn sử dụng NFC với lý do cần bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng.

Apple Pay được tạo ra vào năm 2014 và tương thích với nhiều loại thẻ tín dụng, bao gồm cả Apple Card được phát hành cách đây vài tháng. Mức phí mà đối tác phải trả cho dịch vụ này là 0,15% giá trị giao dịch.

Apple Pay tương thích với nhiều loại thẻ tín dụng

Châu Âu phải cứng rắn hơn

Thông tin về việc EC rục rịch điều tra Apple Pay xuất hiện vào thời điểm Brussels chịu áp lực ngày càng lớn về việc châu Âu phải cứng rắn hơn trong thi hành pháp luật cạnh tranh, sau những chỉ trích cho rằng EC phản ứng quá chậm chạp và để các công ty kỹ thuật số thoải mái “hoành hành”.

Trong ngày 16/10, EC đã yêu cầu hãng sản xuất chip Broadcom của Mỹ ngừng thực hiện những hành vi mà họ cho là phản cạnh tranh, ngay khi chưa có kết luận cuối cùng về việc Broadcom có vi phạm hay không. Cụ thể, EC đã áp dụng cơ chế “biện pháp tạm thời” buộc Broadcom phải dừng hợp đồng độc quyền đã ký với 6 nhà sản xuất tivi và modem trong khi quá trình điều tra vẫn tiếp diễn.

Cơ chế này trao quyền rất lớn cho EC và nếu áp dụng hiệu quả trong trường hợp của Broadcom, Brussels dự kiến sẽ tiếp tục vận dụng đối với các tập đoàn công nghệ khổng lồ như Facebook hay Amazon trong trường hợp cần thiết phải ngăn chặn ngay một số hành vi phản cạnh tranh trước khi gây ra tác hại không thể khắc phục được cho các đối thủ.

Broadcom sẽ phải tạm dừng các hợp đồng nêu trên trong 3 năm, hoặc cho đến khi Brussels hoàn thành quá trình điều tra mà thời gian ước tính phải đến vài năm.

Ủy viên quản lý cạnh tranh của EU - bà Margrethe Vestager, người được xem như “sát thủ” của các tập đoàn công nghệ lớn bằng các án phạt tỷ USD từng thừa nhận rằng cách tiếp cận “đánh vào kinh tế” chưa đủ hiệu quả để khôi phục lại tính cạnh tranh thị trường. Lý do là vì thời gian thi hành án phạt quá lâu, đủ để các “ông lớn” đè bẹp đối thủ và xây dựng chỗ đứng vững chắc cho mình.

Việc sử dụng biện pháp tạm thời đối với Broadcom là lần đầu tiên cơ chế này được sử dụng trong gần 2 thập kỷ qua.

Hải Châu

Quốc tế