CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà đầu tư bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội

Invest Global 14:04 05/03/2021

Sau nhiều biến động trong năm 2020, năm 2021 vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá hứa hẹn sự phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế và mang tới những cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản.

Nhà đầu tư bất động sản cá nhân vẫn có nhiều cơ hội, đặc biệt là với phân khúc chung cư hạng C. 

Năm 2020 được đánh giá là một năm chứng kiến sự tăng trưởng đầy bản lĩnh của nền kinh tế Việt Nam, vượt qua rất nhiều khó khăn và thách thức. Trong guồng quay chung của nền kinh tế trong nước, lĩnh vực bất động sản (BĐS) cũng chịu những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Thị trường bất động sản vẫn "sáng"

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa thể sớm kết thúc, cùng với các ngành kinh tế trọng điểm khác, đầu tư BĐS là lĩnh vực được dự đoán gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, thị trường BĐS sẽ không chứng kiến sự suy sụp và giảm giá đáng kể như năm 2010 và 2011.

Hiện tại, tuy vẫn tồn đọng những khó khăn, nhưng thị trường BĐS có nhiều triển vọng hơn trước rất nhiều. Trở lại năm 2020, mặc dù khó khăn về pháp lý, đại dịch tác động, nhưng thị trường BĐS vẫn tăng trưởng tốt, nhất là vào cuối năm. Giá BĐS, kể cả căn hộ chung cư cũng như đất nền, đất thổ cư đều thiết lập mặt bằng giá mới.  

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong năm 2020, các loại căn hộ chung cư đều ghi nhận có sự tăng giá. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng giá ở mỗi loại căn hộ chung cư tương đối khác nhau. Theo đó, các căn hộ bình dân (hạng C) có tỷ lệ tăng giá mạnh nhất, kế tiếp là căn hộ trung cấp, trong khi nhu cầu cho phân khúc này rất lớn.

Tuy nhiên, một thực tế mà Bộ Xây dựng cũng chỉ ra là, các dự án có căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít, hầu như chỉ có tại các khu vực xa trung tâm và hạ tầng kém phát triển. Tại TP.HCM hầu như không có dự án có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng đánh giá, nhu cầu ở của người dân đô thị rất lớn, Chính phủ cũng đang tập trung giải quyết bài toán nhà ở thương mại giá bình dân. Đây là một mảng thị trường còn mờ nhạt trong "bức tranh chung" của thị trường nhà ở. 

Còn đối với căn hộ trung cấp, tại Hà Nội có mức giá khoảng 30 - 40 triệu/m2, tập trung ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Gia Lâm… Tại TP.HCM, chung cư phân khúc này có giá cao hơn tại thị trường Hà Nội, dao động từ khoảng 35 - 45 triệu/m2.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, nhiều chuyên gia cho rằng đầu tư chung cư hiện nay không có lời, mà chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu ở thật, nhưng từ số liệu khảo sát trên có thể thấy, đầu tư chung cư, nhất là chung cư hạng C vẫn luôn là bài toán tốt, bởi đầu tư cho nhu cầu thật của thị trường chứ không phải đầu cơ "lướt sóng".  

Phân khúc hạng C đắt hàng

Từ triển vọng chung của thị trường BĐS, đánh giá về xu hướng đầu tư BĐS sau làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 3, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhìn nhận, xu hướng của các nhà đầu tư cá nhân cũng có những sự dịch chuyển và thay đổi nhất định. Trước đây, họ có xu hướng lựa chọn vàng, nay chuyển sang BĐS. Với các nhà đầu tư cá nhân, BĐS là kênh tốt để tích lũy thay cho gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng hay tích trữ vàng.

“Năm 2021 là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc về việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào thì có thể "lướt" hoặc cho thuê, vì đó là tài sản của họ. Nhưng nếu phải dùng đòn bẩy quá lớn thì nên cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Khương khuyến cáo.

Trong phân khúc đầu tư nhà ở, khảo sát gần đây cho thấy, biến động kinh tế phức tạp khiến đa số người dân chi tiêu thận trọng hơn trước, vì thế nhu cầu mua BĐS vừa túi tiền như căn hộ hạng C đang chiếm ưu thế.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng Bộ phận nghiên cứu, Savills Việt Nam cho biết, trong năm 2020, tỷ lệ tiêu thụ căn hộ hạng C tại TP.HCM lên đến 93%, tại Hà Nội là 73% và khả năng vẫn giữ ở mức cao trong năm 2021.

Nguyên nhân được lý giải là ngoài việc ưu đãi tài chính, các chủ đầu tư đã tạo ra được sự khác biệt trong các dự án. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà liền thổ cũng đang khá hạn chế, trong khi giá trị căn hộ hạng C hợp lý và chất lượng phát triển dự án của phân khúc này ngày càng được cải thiện với định hướng tạo môi trường sống cho cộng đồng với nhiều tiện ích nội khu.

Trước đó, báo cáo của một số công ty nghiên cứu BĐS cũng cho thấy, nguồn cung căn hộ hạng C trong năm 2021 được chào bán ra thị trường sẽ ít hơn so với các năm trước do chi phí đất đai ngày càng tăng dẫn đến việc kém hấp hẫn với chủ đầu tư.

Một số chuyên gia nhận định, kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn sẽ tăng trưởng tốt trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và tác động đến nền kinh tế toàn cầu; lãi suất có xu hướng giảm; lượng hàng tồn thấp và nguồn cung mới còn hạn chế. Bên cạnh đó, chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với nhiều ưu đãi và đây sẽ tiếp tục là cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân bỏ vốn vào phân khúc chung cư hạng C vừa túi tiền, đáp ứng được nhu cầu số đông của người dân.

Minh Trang

Ý kiến chuyên gia