CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhà ở xã hội, căn hộ chung cư năm nay sẽ ra sao?

Invest Global 09:29 04/03/2024

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh giá chung cư ngày càng tăng như hiện nay chỉ còn cách tăng nguồn cung nhà ở xã hội, mặt bằng giá căn hộ sẽ xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực.

Theo báo cáo mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, kinh tế phát triển, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng vọt trong khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm do tình trạng dự án chậm triển khai. Từ đầu năm, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội, TPHCM tiếp tục tăng vượt khả năng chi trả của nhiều gia đình. M ột trong những nguyên nhân khiến giá nhà, giá căn hộ tăng nhanh thời gian qua là thị trường lệch pha về sản phẩm cao cấp, hạng sang; thiếu sản phẩm nhà ở thực, vừa túi tiền.

Nhà ở xã hội, căn hộ chung cư năm nay sẽ ra sao?- Ảnh 1.

Nhà ở xã hội Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội với giá gốc hơn 14 triệu đồng/m2 (ảnh: Ngọc Mai).

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - cho rằng, nhà ở cao cấp lẽ ra chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng trong nhiều năm qua đã áp đảo tới 70 - 80% nguồn cung thị trường, dẫn đến tình trạng đầu cơ, găm giữ, đẩy giá bất động sản lên cao.

“Theo quy luật cung - cầu, do thiếu nguồn cung nhà ở trong lúc nhu cầu nhà ở rất lớn, nhất là nhu cầu nhà ở có giá vừa túi tiền, giá nhà tăng liên tục trong những năm qua với mức tăng giá trung bình khoảng 10% mỗi năm”, ông Châu chia sẻ.

Trước thực trạng bất hợp lý trong cơ cấu sản phẩm, từ đầu năm Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn các doanh nghiệp cơ cấu lại các phân khúc, hạ giá sản phẩm; có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả đối với việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm nay Hà Nội đăng ký hoàn thành 3 dự án với gần 1.200 căn hộ nhà ở xã hội , TPHCM đăng ký hoàn thành 6 dự án, quy mô gần 3.800 căn hộ. Theo Đề án hoàn thành 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ tiêu của Hà Nội là 18.700 căn và TPHCM là hơn 26.000 căn.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết, sau khi triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng, có 27 tỉnh đã công bố danh mục 63 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay theo chương trình này, với nhu cầu vốn 28 nghìn tỷ đồng.

“Một số dự án tại các địa phương đã được giải ngân gói tín dụng này. Nếu các dự án đã được cấp phép và chấp thuận chủ trương đầu tư hoàn thành đúng hạn, chúng ta sẽ cơ bản hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 428.000 căn hộ. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, kịp thời đảm bảo nhu cầu tín dụng để giải ngân gói ưu đãi”, ông Hải cho biết.

Ông Hoàng Hải cũng nhận định, năm 2024, dự báo nhà ở giá cũng sẽ ở mức vừa phải, nhà ở xã hội sẽ là một trong hai điểm sáng của thị trường bởi nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và nhiều dự án sẽ khởi công trong năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - dự báo trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp, trong khi đó giá mua đi bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ.

Ý kiến chuyên gia