CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhiều giải pháp để không thiếu điện, than, xăng dầu, khí đốt

Invest Global 10:17 24/08/2023

(KTSG Online) - Tại cuộc làm việc với các tập đoàn, tổng công ty về tình hình cung cấp năng lượng cho nền kinh tế, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị không

(KTSG Online) – Tại cuộc làm việc với các tập đoàn, tổng công ty về tình hình cung cấp năng lượng cho nền kinh tế, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị không để thiếu điện, thiếu than, xăng dầu và khí đốt trong mọi tình huống. Theo đó, cơ quan này đề ra nhiều giải pháp cần thực hiện thời gian tới.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội: Cách tính giá xăng dầu chưa phù hợp thị trườngBộ Công Thương đề nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu tiếp cận vốnCác doanh nghiệp xăng dầu chủ động nhập khẩu để bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường. Ảnh: N.K

Theo trang web của Bộ Công Thương, dự báo, thị trường về nguyên, nhiên liệu sơ cấp, đầu vào của sản xuất sẽ còn tiềm ẩn những bất ổn; nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ còn tăng theo diễn biến tăng trưởng kinh tế thế giới và trong nước…

Tại cuộc làm việc với các tập đoàn, tổng công ty về tình hình cung cấp năng lượng cho nền kinh tế, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị không để thiếu điện, thiếu tham xăng dầu và khí đốt trong mọi tình huống.

Theo đó, nhiều giải pháp được đề ra đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong lĩnh vực này, hướng đến nhiệm vụ trên. Chẳng hạn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần khắc phục những hư hỏng, sự cố các nhà máy, tổ máy (nhiệt điện, thủy điện) trong phạm vi quản lý; xây dựng, hoàn thành các công trình dự án về nguồn, lưới điện truyền tải; đàm phán giá, tiến đến ký kết hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện khác theo quy định.

Bộ cũng đề nghị các nhà máy trực thuộc bảo đảm đủ các nguyên, nhiên vật liệu để hoạt động theo quy định; tham mưu và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc xây dựng các khung giá cho các loại hình điện năng, các định mức, phương thức mua bán điện trực tiếp, huy động, kinh doanh, dự trữ…

Bên cạnh đó, Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) cũng phối hợp trong vận hành hệ thống điện, góp phần điều hòa sử dụng điện tiết kiệm.

Theo TTXVN, bộ còn đề nghị Tập đoàn Công nghiệp than-khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty than Đông Bắc vận hành theo đúng biểu đồ cung cấp than và quy định của Chính phủ về cung ứng than cho phát điện; gia hạn việc tăng sản lượng khai thác tại một số mỏ của mình; chủ động nhập đủ nguồn than phục vụ cho nhu cầu phát điện, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phát triển hơn việc khai thác và chế biến sản phẩm dầu khí phục vụ nhu cầu phát điện và nhu cầu của nền kinh tế gồm nguồn nguyên liệu thô và thành phẩm cho thị trường theo đúng sản lượng, khối lượng đã cam kết và các hợp đồng đã ký.

Ngoài ra, PVN hướng dẫn cho các nhà máy điện việc vận hành an toàn, sửa chữa hư hỏng, sự cố (nếu có), nhập đủ vật tư nguyên liệu sơ cấp cho phát điện; chủ động nhập khẩu xăng dầu thành phẩm theo cam kết, sản lượng sản xuất và sản lượng bao tiêu của nhà máy Nghi Sơn.

PVN cũng cần triển khai dự án mở rộng công suất nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn; nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội về việc thí điểm tổ hợp điện gió ngoài khơi trong kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII và triển khai nghiên cứu đề án điều chế sản xuất sạch.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu ở mọi phân khúc; chủ động nhập khẩu để bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường, kể cả sản lượng được phân giao, bổ sung và sản lượng theo nhu cầu thị trường, nhất là thời điểm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trong kỳ bảo dưỡng.

Ý kiến chuyên gia