CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: Sân bay Long Thành chính là tương lai của Sasco, đang thúc đẩy thu hồi nợ của Bamboo Airways

Invest Global 09:49 11/04/2024

Ngày 10/4/2024, CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã chứng khoán SAS) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 2.903 tỷ - tăng nhẹ 5% và lợi nhuận trước thuế 343 tỷ - tăng 3% so với năm trước.

Dự báo năm 2024, Sasco cho biết tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu so với năm 2023 do các yếu tố bất ổn từ xung đột chính trị và rủi ro trong thị trường tài chính toàn cầu.

Riêng Sasco, Công ty sẽ chú trọng vào Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) cũng như hoạt động bán hàng miễn thuế, phòng chờ. Trong đó, kế hoạch kinh doanh 2024 của Công ty dựa trên cơ sở mục tiêu sản lượng hành khách tăng nhẹ của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: sản lượng khách đi và đến sẽ đạt 42 triệu lượt, tăng 104% so với năm 2023.

Ngoài ra, Sasco được biết đang xúc tiến mở cửa hàng miễn thuế (duty free shop – DFS) ngay tại Việt Nam. Mới đây, Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (CDF - thành viên của CTG) đã ký kết hợp tác phát triển thị trường du lịch mua sắm giữa hai nước với IPPG. Tại đại hội, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cho biết thêm: "4 công ty lớn về DFS trên thế giới có ý muốn hợp tác với chúng tôi để mở rộng hợp tác. Việc phục hồi của DFS dựa vào khách quốc tế, trong khi hiện tại ngành kinh doanh DFS của Sasco cũng như của các công ty khác chưa được mong muốn. Nguyên nhân do khách Trung Quốc chưa đến nhiều, trong khi khách Trung Quốc lại là nhóm chi tiêu nhiều nhất".

Vị này cũng tiết lộ kế hoạch mở cửa hàng miễn thuế tại trung tâm Tp.HCM.

Năm 2023, Sasco báo lãi sau thuế hơn 285 tỷ đồng, tăng 36% so năm trước và vượt 22% kế hoạch. Với kết quả trên, Công ty dự kiến trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 18,26%.

Đang thúc đẩy thu hồi công nợ tại Bamboo Airways

Thông tin đáng chú ý, Sasco cũng đang thúc đẩy thu hồi công nợ tại Bamboo Airways. "Công nợ tại Bamboo Airways từ tháng 5 đến tháng 9/2023 khoảng 42 tỷ đồng Công ty đã trích lập dự phòng. Đồng thời công ty có nhiều biện pháp để thúc đẩy Bamboo Airways trả nợ, hiện đang tiếp tục thương lượng. Nếu cần công ty sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn", Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng Cường chia sẻ.

Vẫn chưa chắn chắc về khả năng tham gia được Sân bay Long Thành

Đồng thời, Sasco sẽ đón đầu cơ hội phát triển tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo ông Cường, Sasco hiện chưa biết về khả năng có được tham gia tại các dự án T3 và Long Thành hay không, và thị phần nếu được tham gia là bao nhiêu để đưa ra dự phóng về doanh thu, lợi nhuận.

Tuy nhiên, "tương lai Sasco đặt tại sân bay Long Thành", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Bởi, sân bay Long Thành theo ông sẽ thay thế vai trò của sân bay Tân Sơn Nhất và tương lai của Sasco ở đó. Nói về mặt cạnh tranh, Sasco hiện có rất nhiều đối thủ chứ không mang tính độc quyền. Tham gia trong cuộc chơi này, Sasco theo lãnh đạo 3 thế mạnh: (i) kinh nghiệm 30 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, (ii) sở hữu 138 thương hiệu của đối tác chiến lược IPPG và (iii) nguồn nhân sự chất lượng hàng ngàn người.

Cuối cùng, mảng bất động sản của Sasco cũng được cổ đông quan tâm, chất vấn về thời điểm thực hiện hóa lợi nhuận.

Chấm dứt đầu tư tại nhiều dự án bất động sản

Trong đó, tại dự án Ngôi nhà Việt (Viethaus) tại Berlin, Đức, theo Sasco do một số điều kiện khách quan, dự án không đạt kỳ vọng nên Sasco quyết định sẽ chấm dứt. Hiện Công ty đang làm thủ tục với cả phía Đức và Việt Nam, khi nào chấm dứt dự án sẽ thông tin để cổ đông.

Công ty cũng có ý định thu hồi dự án Suối Nhung, Bình Phước.

Với dự án hợp tác đầu tư kinh doanh đất nền tại khu dân cư thương mại An Thới, Bình Thủy, Tp.Cần Thơ, ông Cường cho biết dự án này do yếu tố pháp lý nên tạm dừng. Sasco đang làm thủ tục dừng, khi đó Công ty sẽ có quỹ đất.

Còn khoản đầu tư với Nhà Phú Nhuận, đây là khoản đầu tư kinh doanh bất động sản thương phẩm, cụ thể là đất ở khu Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sasco được chia 54 nền và đã kinh doanh 30 nền, còn lại 24 nền.

Về việc thực hiện các dự án bất động sản, ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định Công ty luôn làm theo quy định pháp luật, chỉ triển khai khi có đầy đủ thủ tục. Phía Sasco cũng thông tin số vốn dư đang gửi tiết kiệm và cho lợi nhuận tài chính cao, nên Công ty chưa vội bán bất động sản.

Ngoài ra, Sasco cũng đang chờ thủ tục được triển khai tại dự án Khách sạn Sasco Nha Trang, dự án Suối Hoa tại Đà Lạt và dự án tại Phú Quốc.

Ý kiến chuyên gia