CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thái Bình: Gỡ khó cho doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19

Invest Global 09:25 26/03/2020

(Xây dựng) - Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho rằng đây là việc làm cấp bách của tỉnh hiện nay. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kéo dài, việc sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị rơi vào tình trạng khó khăn, vừa qua tỉnh Thái Bình đã họp bàn đưa ra những nhóm giải pháp thiết thực để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Nguyên liệu dệt may Việt Nam phụ thuộc lớn vào Trung Quốc, dây chuyền may tại nhà máy công nghệ cao (MXP7) của Công ty TNHH MXP, xã Quỳnh Xá Quỳnh Phụ, Thái Bình.

Theo đó, 26 ý kiến chủ yếu của doanh nghiệp ở ngành dệt, may, da giày, cơ khí… gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Thiếu nguyên liệu cho sản xuất, lao động là người nước ngoài chưa thể trở lại làm việc, các loại vật tư phục vụ cho phòng, chống dịch khan hiếm, giá cao…

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo tỉnh Thái Bình khẳng định việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19 là việc làm cấp bách hiện nay của tỉnh. Đồng thời, tỉnh đã gợi ý các nhóm giải pháp cụ thể, đó là: Tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm giảm tối đa ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe của nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh; húc đẩy sản xuất đối với các ngành ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó tập trung vào sản xuất nông nghiệp.

Yêu cầu các sở, ngành chuyên môn đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh, khẩn trương giải ngân cho các dự án có đủ điều kiện; triển khai có hiệu quả nhóm các giải pháp về tài chính, tín dụng ngân hàng và thuế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất; duy trì công tác lao động, việc làm và bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó, các sở ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ổn định thị trường cung, cầu hàng hóa, giãn hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra không cần thiết; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch.