CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thuốc kháng viêm giá rẻ tăng cơ hội sống cho bệnh nhân Covid-19

Invest Global 09:29 18/06/2020

(TBKTSG Online) – Dexamethasone, một loại thuốc kháng viêm giá rẻ được bán rộng rãi trên thị trường, có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong đáng kể ở những bệnh nhân Covid-19 nặng cần sử dụng máy trợ thở, theo các nhà nghiên cứu ở Anh.

Nhờ thuốc điều trị Covid-19 hiệu quả, giá cổ phiếu Fujifilm của Nhật tăng mạnh

Chứng khoán toàn cầu đặt cược vào thuốc trị Covid

Kết quả cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Anh cho thấy thuốc kháng viêm dexamethasone giúp giảm 1/3 tỷ lệ tử vong ở các bệnh nhân Covid-19 nặng, phụ thuộc vào máy trợ thở. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo từ xa hôm 16-6, hai nhà nghiên cứu hàng đầu của chương trình thử nghiệm các liệu pháp điều trị Covid-19 tiềm năng ở Anh có tên gọi Recovery Trial ở Đại học Oxford, cho biết sử dụng thuốc kháng viêm dexamethasone liều thấp dưới dạng viên hoặc dung dịch tiêm trong 10 ngày giúp giảm 1/3 tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân Covid-19 nặng cần sử dụng máy trợ thở và 1/5 tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân thở oxy.

Tuy nhiên, thuốc này không có tác dụng đối với các bệnh nhân Covid-19 nhẹ.

Martin Landray, Phó trưởng nhóm nghiên cứu đồng thời là giáo sư dịch tễ học và nội khoa ở Đại học Oxford, nói: “Đây là một kết quả hoàn toàn thuyết phục về mặt số liệu. Dexamethasone có tác dụng với những bệnh nhân Covid-19 nặng nhất. Loại thuốc này cứu mạng bệnh nhân với chi phí rất thấp”.

Ông ước tính số ca tử vong do nhiễm Covid-19 có thể thấp hơn 5.000 so với con số hiện nay nếu thuốc dexamethasone được sử dụng ngay từ đầu cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý còn nhiều vấn đề chưa sáng tỏ và người dân không nên tự ý dùng thuốc dexamethasone để điều trị tại nhà.

Trưởng nhóm nghiên cứu của chương trình Recovery Trial, Peter Horby, giáo sư giảng dạy ở khoa sức khỏe toàn cầu và các bệnh truyền nhiễm mới nổi của Đại học Oxford, cho biết trong 3 tháng qua, nhóm nghiên cứu đã mời hơn 11.500 bệnh nhân Covid-19 tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn nhất thế giới đối với 6 loại thuốc.

Chương trình Recovery Trial đã sử dụng thuốc dexamethasone liều thấp 6mg/ngày cho 2.104 bệnh nhân Covid-19 trong 10 ngày để so sánh kết quả với 4.321 bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp thông thường ở các bệnh viện.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cũng ca ngợi thuốc dexamethasone là “đột phá lớn nhất” cho đến nay trong điều trị Covid-19.

Ông nói: “Tôi tự hào về những nhà khoa học nước Anh, những người đã tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng mạnh mẽ đầu tiên trên thế giới để tìm ra phương án điều trị Covid-19 được chứng minh giảm rủi ro tử vong”.

Cho đến nay, chính phủ Anh đã tài trợ hơn 2 triệu bảng cho chương trình Recovery Trial.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, cũng ra tuyên bố hoan nghênh kết quả thử nghiệm ở Anh. Ông nói: “Đây là liệu pháp điều trị đầu tiên chứng tỏ giảm tỷ lệ tỷ vong ở những bệnh nhân Covid-19 cần thở oxy hoặc phụ thuộc vào máy trợ thở. Thật tuyệt vời và tôi xin chúc mừng chính phủ Anh, Đại học Oxford cũng nhiều bệnh viện, bệnh nhân ở Anh đã có đóng góp giúp cứu mạng sống con người”.

Bộ trưởng Y tế Anh, Matt Hancock, cho biết: “Nhờ phát hiện các dấu hiệu sớm về tiềm năng của dexamethasone, chúng tôi đã tích trữ thuốc này kể từ tháng 3 và giờ đây đang có 200.000 liều điều trị để sẵn sàng triển khai”.

Dexamethasone, được phát triển đầu tiên vào thập niên 1950, có giá bán rất rẻ và có sẵn ở hầu hết các nước trên thế giới. Dexamethasone thường được chỉ định để điều trị các căn bệnh về da, viêm khớp và hen suyễn.

Chi phí cho một đợt điều trị Covid-19 bằng thuốc dexamethasone ở Anh chỉ khoảng 5 bảng và chỉ 1 đô la Mỹ ở các nước như Ấn Độ. Tác dụng phụ khi dùng thuốc này là đau dạ dạy, đau đầu, buồn nôn, mất ngủ.

Vẫn còn quá sớm để biết chính xác vì sao thuốc dexamethasone có hiệu quả đối với các bệnh nhân Covid-19 nặng nhưng các chuyên gia suy đoán thuốc này giúp giảm viêm phổi, cho phép bệnh nhân sớm hồi phục. Giờ đây, giới chuyên môn trên khắp thế giới đang kêu gọi nhóm nghiên cứu ở chương trình công bố dữ liệu đầy đủ của cuộc thử nghiệm dùng thuốc dexamethasone để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Theo Reuters, Financial Times