CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Trong khuôn khổ Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ (SwissTrade) tài trợ, ngày 16/3, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC) tổ chức Hội thảo “Tham vấn lấy ý kiến về ngành và lĩnh vực ưu tiên trong xây dựng Chiến lược xuất khẩu quốc gia” theo hình thức trực tuyến.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, đến nửa đầu tháng 2/2022, tổng giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang EU đạt 20,2 triệu USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng lạc quan nhất sau nhiều tháng chững hoặc sụt giảm sâu.
Đề án phát triển bền vững macca giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản này đạt khoảng 400 triệu USD vào năm 2030, khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2050.
Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23,03% năm 2020, xuống còn 17,04% năm 2021. Cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.
Liên quan đến vụ các container hạt điều xuất khẩu sang Italia có dấu hiệu bị lừa đảo, Bộ Công Thương đã nhanh chóng hỗ trợ, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để giải quyết vụ việc một cách hiệu quả nhất.
Liên tục bám sát các diễn biến thị trường để có giải pháp ứng phó phù hợp; Chủ động có các chuyến công tác vào các thời điểm "nóng" để kịp thời có các chỉ đạo gỡ khó cho thông quan nông sản; Phối hợp với các bộ ngành triển khai các biện pháp dài hơi để xuất khẩu nông sản bền vững… Thời gian qua, Bộ Công Thương đã thể hiện tinh thần chủ động, tích cực gỡ khó cho hàng hoá nông sản bị ùn tắc tại các cửa khẩu phía Bắc.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang nhiều thị trường trong khối EU có mức tăng trưởng “phi mã” ở mức 3 – 4 con số so với cùng kỳ.
Hai thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là CPTPP và EVFTA đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho ngành thủy sản xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng qua với kim ngạch tăng trưởng cao.
Trong năm 2022, Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng xuất khẩu cà phê sang 5 thị trường hàng đầu thế giới là Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Canada và Italy.
Hiện, Trung Quốc - một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Do đó, vấn đề lớn nhất là các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ vệ sinh khử khuẩn nhất là khâu bốc dỡ để giảm thiểu các lô hàng có thể bị cảnh báo chỉ tiêu liên quan đến Covid-19.
Chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19 trong thời gian dài, song xuất khẩu của tỉnh Quảng Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng, góp phần duy trì mức tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong năm 2021, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su tự nhiên lớn thứ 4 cho Đức. Thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Đức chiếm 14,5%, tăng so với mức 13,8% của năm 2020.
Theo Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 48,45 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021. Gốm sứ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.
Vụ việc các doanh nghiệp Việt Nam mất quyền kiểm soát 36 bộ chứng từ gốc trong số 100 container xuất sang Ý gần đây đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Từ vụ việc này, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cần đặc biệt quan tâm đến khâu thanh toán.
Tiếp đà tăng trưởng ấn tượng của năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam khởi sắc trong 2 tháng đầu năm. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) gỗ đang gia tăng công suất để đáp ứng tiến độ các đơn hàng đã ký kết đến hết quý II/2022.
Năm 2022, Mỹ vẫn sẽ là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Với sự hồi phục nhu cầu của chuỗi HORECA và thế mạnh tôm chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ năm nay sẽ tiếp tục tăng. Đây là sẽ cứu cánh cho xuất khẩu tôm khi một số thị trường bị tác động bởi chiến sự Nga- Ukraine.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa bổ sung sản phẩm trái cây cấp đông, bảo quản lạnh của Việt Nam vào danh mục sản phẩm phải đăng ký xuất khẩu sang thị trường này.
Một số doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến thực hiện quy định mã loại hình nhập khẩu, xuất khẩu và hoàn thuế nhập khẩu. Vấn đề này đã được cơ quan Hải quan hướng dẫn cụ thể.
Liên quan đến vụ việc các doanh nghiệp Việt Nam mất quyền kiểm soát 36 bộ chứng từ gốc trong số 100 container xuất sang Italy, trả lời phóng viên TTXVN tại Rome ngày 11/3, Luật sư Davide Galllasso thuộc Văn phòng luật sư Davide Gallasso và cộng sự, người đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Italy để xử lý vụ việc này, cho biết tiến trình giải quyết vụ việc đã có kết quả bước đầu khả quan, nhưng các nạn nhân cần liên kết, cùng hành động nhanh chóng để tránh tổn thất.
Ngày 11/03, Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) đã tổ chức hội thảo “Xu hướng tiêu dùng và Tiềm năng của các sản phẩm Việt Nam tại thị trường châu Âu”. Đông đảo đại diện Thương vụ Việt Nam tại các thị trường khu vực châu Âu tham gia hội thảo.