CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyên gia SSI: Lời hô hào quen biết đội 'lái' cổ phiếu hay 'soi' tài khoản thực chất chỉ là bức tranh phiến diện, nguy cơ thua lỗ cực kỳ cao

Invest Global 13:58 30/12/2021

"Thủy triều rút thì mới biết ai bơi không mặc quần áo" – câu nói nổi tiếng của nhà đầu tư Warren Buffett hiện đã thực sự ứng nghiệm với thị trường chứng khoán Việt Nam". Đây chính là câu nói mở đầu của Host Dương Ngọc Trinh - BTV xuất sắc nhất về tài chính kinh doanh trong chương trình "Bí mật đồng tiền", 11h20 thứ tư 29/12 với chủ đề "Lên tàu! Xuống tàu...".

Theo BTC Ngọc Trinh, hàng loạt cổ phiếu tăng phi mã hàng trăm cho tới hàng nghìn phần trăm bất chấp thông tin công bố về kết quả kinh doanh thua lỗ hay tình hình tài chính sụt giảm. Nhà đầu tư cá nhân hay còn gọi là các F0 – lực lượng hùng hậu nhất của thị trường thời điểm hiện tại đang gần như chỉ quan tâm đến những lời "phím hàng" kèm theo "ba chữ cái" trong các hội nhóm Facebook, Zalo, Telegram… thay vì phân tích, đánh giá nguyên nhân tăng/giảm giá cổ phiếu hay sức khỏe doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sẽ không ai biết trước được rằng tài khoản đầu tư sẽ tăng bằng lần như hứa hẹn hay cái kết lại là "ôm trái đắng". Sự thật thì không ít nhà đầu tư hiện tại đã phải rơi vào tình cảnh "mắc kẹt" trên đỉnh khi giá cổ phiếu liên tục lao dốc không phanh, muốn "xuống tàu" nhanh nhưng lại đau xót vì phải cắt lỗ, mà chủ yếu là bởi vì lầm lỡ tin theo mục tiêu x2, x3 lần tài khoản từ lời hô hào của đội "lái" hay những người quen đội "lái".

Chia sẻ về vấn đề rất nóng này, ông Phạm Lưu Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI (SSI Research) cho rằng thực chất việc hô hào rằng quen biết đội "lái" cổ phiếu khả năng cao chỉ là việc các môi giới có thể xem hoạt động mua bán trên tài khoản của những người đó mở tại công ty chứng khoán của mình. Tuy nhiên, theo những vụ việc đã được kiểm tra và xử phạt trong quá khứ thì đội "lái" thường sẽ mở hàng chục tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau, do đó việc "quen biết" như vậy cũng không có giá trị nhiều khi chỉ là bức tranh là khá phiến diện.

"Họ có thể mua vào tại 1 tài khoản này đồng thời bán ra tại 19 tài khoản còn lại, do đó việc theo dõi mua/bán như vậy là không có giá trị", ông Phạm Lưu Hưng cho biết.

Mặt khác, ông Hưng cũng nhấn mạnh việc không cổ xúy hành động "soi" tài khoản người khác vì đây là việc làm không đúng theo quy định của pháp luật.

Chuyên gia SSI: Lời hô hào quen biết đội lái cổ phiếu hay soi tài khoản thực chất chỉ là bức tranh phiến diện, nguy cơ thua lỗ cực kỳ cao - Ảnh 1.

Các Host và chuyên gia khách mời trong talkshow Bí mật đồng tiền số thứ 2

Trở lại với vấn đề vô cùng nóng xoay quanh "lái", thực tế, trên các thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam, thuật ngữ "nhà tạo lập thị trường – market marker" vẫn luôn tồn tại. Những đại diện này sẽ có những hoạt động giao dịch nhằm mục đích giúp khơi thông cung cầu, có bên mua vào và có bên bán ra cổ phiếu giúp thị trường giao dịch tốt hơn. Riêng với thị trường Việt Nam, ông Hưng cho biết nhà tạo lập thị trường đã tồn tại từ khi quy mô thị trường còn nhỏ, được ví von như oxi giúp thị trường có thể tồn tại.

Tuy nhiên, nếu biến tướng tạo lập thị trường sang hình lức "lái" giá cổ phiếu, qua đó tác động quá lớn đến những giao dịch cổ phiếu, thậm chí vi phạm pháp luật thì lại là vấn đề lớn phải giải quyết kịp thời.

Ông Hưng chia sẻ quan điểm rằng, "ở mức độ nào đấy thì tôi đánh giá hoạt động tạo lập thị trường giúp thanh khoản giao dịch tốt là không có vấn đề gì đáng kể, song nếu lạm dụng nhằm tạo lập giá cổ phiếu hay giao dịch sai quy định thì lại là điều không nên".

Chuyên gia SSI: Lời hô hào quen biết đội lái cổ phiếu hay soi tài khoản thực chất chỉ là bức tranh phiến diện, nguy cơ thua lỗ cực kỳ cao - Ảnh 2.

"Bí mật đồng tiền" là talkshow mang đến những câu chuyện đầu tư "hot" nhất hiện nay, được các chuyên gia chứng khoán - tài chính hàng đầu phân tích bằng những quan điểm đầu tư bài bản và mới lạ, giống như chiếc "la bàn" giúp các nhà đầu tư hiểu rõ "luật chơi" của thị trường, tránh được những cái "bẫy" thường gặp và thành công trên hành trình đầu tư.

Talkshow được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh, biên tập viên có kinh nghiệm hơn 15 năm dẫn dắt các chương trình tài chính - kinh doanh của Việt Nam.

"Bí mật đồng tiền" phát livestream vào 11h20, thứ Tư hàng tuần trên 5 nền tảng của VTV Digital:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV24 Money: www.facebook.com/vtv24money

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan