CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Làm gì khi điện thoại, tài khoản ngân hàng bị chiếm quyền kiểm soát?

Invest Global 15:42 10/06/2024

Ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC, người sáng lập dự án Chống lừa đảo thuộc Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội Chống lừa đảo) cho biết trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng, ngoài các quy định tăng cường bảo mật thì chủ tài khoản cần tự trang bị những kiến thức cho bản thân để có thể tránh mất tiền.

Với quy định áp dụng xác thực sinh trắc học là khuôn mặt khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày kể từ ngày 1.7, ông Ngô Minh Hiếu cho hay chỉ có thể tránh được việc rút tiền lớn trên tài khoản, hạn chế hiện tượng mua bán tài khoản ngân hàng. Các công nghệ AI, Deepfake có thể qua mặt được các biện pháp sinh trắc học. Trong trường hợp kẻ gian mạo danh công an yêu cầu khách hàng tải app thực hiện xác thực mã số định danh cấp độ 2 bằng hình thức nhìn vào điện thoại, nhìn trái, nhìn phải… Lúc này, trong app có cài mã độc thực hiện lấy được những hình ảnh của người dân cho việc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Hiện nay, ngoài những chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Adroid thì điện thoại sử dụng hệ điều hành OIS (Iphone) cũng có thể bị xâm nhập chiếm quyền kiểm soát trong trường hợp người dân tải app có cài mã độc. 

Làm gì khi điện thoại, tài khoản ngân hàng bị chiếm quyền kiểm soát?- Ảnh 1.

Khách hàng nên tắt nguồn điện thoại khi nghi ngờ máy bị chiếm quyền kiểm soát

Do đó, theo ông Ngô Minh Hiếu việc đầu tiên là người dùng không nên cài đặt các app lạ. Trong trường hợp nghi ngờ hay phát hiện điện thoại bị kiểm soát từ xa, tiền trong tài khoản đang bị rút đi thì việc đầu tiên là tắt nguồn điện thoại, ngắt tất cả các kết nối với wifi, hay tháo sim (vật lý) ra khỏi điện thoại… Điều này sẽ khiến kẻ gian không thể kiểm soát được điện thoại và thực hiện các cuộc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng có trên máy. Sau đó mới báo ngân hàng để khóa tài khoản.

Ngoài ra, ông Ngô Minh Hiếu khuyến cáo, người dùng cần thực hiện khóa các chức năng giao dịch online, đặt hạn mức chuyển khoản ở mức thấp… để hạn chế mức độ thiệt hại trong trường hợp tài khoản bị lộ thông tin, mất quyền kiểm soát. Đồng thời, cần lựa chọn những ngân hàng có uy tín, đầu tư công nghệ cao thì mức độ bảo mật sẽ được an toàn hơn

Thảo luận

Đăng nhập để gửi thảo luận

Tham luận cùng người đăng

Tham luận liên quan