CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

TP.HCM: Kiến nghị các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu và tăng thu ngân sách

Invest Global 09:33 31/07/2020

UBND TP.HCM vừa gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính, đề xuất một số giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu và tăng thu cho ngân sách Thành phố.

Ảnh minh họa

UBND TP.HCM cho rằng do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, hiện nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn để duy trì hoạt động và khôi phục sản xuất. Vì vậy, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, TP.HCM đề xuất Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho phép doanh nghiệp được nâng thời hạn chậm nộp thuế từ 30 ngày lên thành 90 ngày với điều kiện phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại và trong thời gian 90 ngày không tính tiền chậm nộp thuế 0,03%/ngày.

Để tăng thu ngân sách Nhà nước, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để yêu cầu các nhà máy điện BOT và Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) ký Phụ lục bổ sung Hợp đồng mua bán khí; đồng thời, hướng dẫn PVGas nộp kịp thời khoản chênh lệch giá khí phát sinh vào ngân sách Nhà nước năm 2020 trên địa bàn TP.HCM theo quy định.

Hiện Chính phủ có quyết định ngân sách Nhà nước chênh lệch đối với lượng khí trong bao tiêu do PVGas bán cho sản xuất điện nhưng giá này cố định, không thay đổi theo giá thị trường.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị có liên quan rà soát các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100%, tiền sử dụng đất từ các đơn vị do Trung ương quản lý đóng trên địa bàn TP.HCM nộp tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước Trung ương để thực hiện hạch toán ghi thu ngân sách Nhà nước cho TP.HCM.

Ngoài ra, về điều hành ngân sách, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung cho ngân sách thành phố từ số thu vượt dự toán các khoản thu điều tiết về ngân sách Trung ương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và cơ chế đặc thù cho TP.HCM…

UBND TP.HCM nhìn nhận kết thúc năm ngân sách 2019, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, số thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM lần đầu tiên vượt mốc 400 ngàn tỷ đồng. Năm 2020, Thành phố dược Trung ương giao thu ngân sách trên 26% tổng thu ngân sách cả nước. Tuy nhiên, bước vào năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế... Cho nên, dù kim ngạch xuất nhập khấu trên địa bàn TP.HCM tăng so với cùng kỳ nhưng do chỉ tập trung ở những mặt hàng có thuế suất thấp (phần lớn có thuế suất thuế nhập khấu là 0% do áp dụng thuế FTA), trong khi các nhóm hàng hóa có thuế cao (chịu thuế tiêu thu đặc biệt, thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ...) lại giảm so với cùng kỳ tác động tiêu cực đến số thu từ hoạt động xuất - nhập khẩu trên địa bàn Thành phố.

Trên thực tế, giai đoạn này cùng với cả nước, một số lĩnh vực kinh doanh (du lịch, thương mại, dịch vụ massage, nhà hàng, quán ăn...) của TP.HCM phải thu hẹp quy mô, chuyển sang trạng thái hoạt động cầm chừng hoặc dừng hoạt động, giá dầu thô cũng liên tục sụt giảm... Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, đến hết tháng 5/2020, đã có 22.743 doanh nghiệp, tổ chức và 13.060 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng gia hạn nộp thuế với sổ thuế 8.907 tỷ đồng.

Vì vậy, số thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2020 của TP.HCM là 163.201,095 tỷ đồng, chỉ đạt 40,21% so với dự toán và bằng 85,61% so với cùng kỳ. Ước tính trong 6 tháng đầu năm cả nước thu là 663.945 tỷ đồng, đạt 43,9% so với dự toán. Như vậy, tốc độ thu trên dịa bàn Thành phố đang thấp hơn tốc độ thu của cả nước.

Nhận định tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp, trong khi hoạt động sản xuất, kinh doanh chủ yếu của TP.HCM là công nghiệp và xây dựng, thương mại và dịch vụ và đây là những lĩnh vực bị tác động nhiều của dịch bệnh (theo khảo sát đánh giá tác động của dịch Covid-19 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 22/5). Vì vậy, để hỗ trợ cho doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện cho Thành phố thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2020, UBND TP.HCM đưa ra những kiến nghị trên với Bộ Tài chính.