CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

‘Giải mã’ chiến lược đa dạng hóa tạo sức hút tỷ đô từ dòng vốn FDI và du lịch

Invest Global 09:10 28/08/2025

Với hàng tỷ USD mang về từ việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng cao cho đến sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành du lịch Việt, đều có thể được “giải mã” từ tính hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa. Trong đó, không thể thiếu sáng kiến trong khâu hoạch định chính sách.

Nói về việc thu hút dòng vốn FDI vào lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam, ông Nguyễn Phan Dũng Nhân, Trưởng phòng Pháp chế CTCP BCG Energy, nhấn mạnh việc liên doanh với các nhà đầu tư quốc tế là phương pháp chiến lược để thu hút nguồn vốn lớn, công nghệ và chuyên môn sâu.

Nhìn từ đà thu hút dòng vốn ngoại

Như chia sẻ của ông Nhân, với mục tiêu net-zero vào năm 2050, Việt Nam đang thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng “chưa từng có”. Theo ước tính, Việt Nam cần khoảng 135 tỷ USD đầu tư để đạt mục tiêu năng lượng. Để đáp ứng nhu cầu vốn này, việc huy động đầu tư quốc tế là yếu tố quan trọng, trong đó, mô hình liên doanh là phương tiện hiệu quả.

-6989-1756289218.png

Bầu trời Việt Nam chưa bao giờ nhộn nhịp như hiện nay nhờ việc mở rộng các đường bay quốc tế, góp phần giúp ngành du lịch tăng trưởng ngoạn mục.

Thực tế cho thấy mô hình liên doanh là một trong những cách thức đa dạng hóa để vừa nhằm thu hút dòng vốn ngoại và vừa giúp cho doanh nghiệp (DN) Việt có thể tham gia vào những dự án có tầm vóc lớn như ở lĩnh vực năng lượng.

So sánh với quốc tế, ông Nhân dẫn chiếu tới trường hợp của Trung Quốc, theo đó, tại Trung Quốc, các liên doanh đã đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp cận thị trường và chuyển giao công nghệ. 

Từ đây, ông Nhân đề xuất Việt Nam nên phát triển những mô hình riêng, trong đó, phân định rõ vai trò của các bên, ví dụ, các nhà đầu tư trong nước sẽ tận dụng sự am hiểu sâu sắc về khung khổ pháp lý và chính sách địa phương; trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài lại có thế mạnh về vốn, công nghệ và chuyên môn quản lý, vận hành. Và đây sẽ là cầu nối tốt để cân bằng giữa hiểu biết pháp lý và khả năng thương mại, qua đó, giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu năng lượng của quốc gia.

Không riêng gì chiến lược đa dạng hóa trong việc thu hút dòng vốn ngoại ở lĩnh vực năng lượng, với đà tăng trưởng dòng vốn FDI chất lượng cao như hiện nay, Ts. Đặng Thảo Quyên, chuyên gia kinh doanh quốc tế, cho rằng đột phá trong thu hút FDI của Việt Nam sẽ không thể đến từ một bên đơn lẻ mà cần sự cộng hưởng giữa Chính phủ, DN trong và ngoài nước.

Ts. Quyên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc định hình chiến lược FDI phù hợp với xu hướng toàn cầu về đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Việt Nam cần vượt qua mô hình đầu tư mang tính giao dịch và hướng đến các mối quan hệ mang tính đối tác chiến lược có thể nâng tầm vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. 

“Điều này đồng nghĩa với việc cần đầu tư vào nguồn lực con người, hạ tầng số và quản trị bao hàm. Tương lai FDI tại Việt Nam không còn đơn thuần là câu chuyện thu hút vốn và cần hướng đến sự cam kết, sáng tạo và hướng tới mục tiêu chung”, bà Quyên nói.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô mới đây, Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán VCBS nhận định Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI. Nhất là khi Việt Nam vẫn sở hữu những lợi thế rõ ràng (về sản xuất và thu hút dòng vốn FDI) so với các quốc gia trong khu vực. Và mặc dù mức thuế đối ứng của Mỹ đối với Việt Nam (20%) cao hơn một chút so với một số quốc gia trong khu vực như Campuchia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan (l19%) nhưng mức chênh lệch này là rất thấp.

Hơn thế nữa, câu chuyện thu hút dòng vốn ngoại của Việt Nam thực sự mang tính đột phá. Tính riêng 7 tháng đầu của năm 2025, theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mức tăng trưởng này, theo giới chuyên gia, được thúc đẩy từ tính hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa, đơn cử như trong các lĩnh vực như sản xuất, bất động sản, công nghệ xanh và nghiên cứu khoa học, khẳng định vai trò ngày càng nổi bật của Việt Nam như một trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong khu vực.

Đến tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch

Ngoài hàng tỷ USD mang về từ việc thu hút dòng vốn ngoại chất lượng cao thì đà tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch Việt cũng cho thấy nhờ vào tính hiệu quả của chiến lược đa dạng hóa.

Dữ liệu từ Cục Thống kê cho thấy trong bảy tháng đầu của năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng đến 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Song song đó, thị trường du lịch nội địa cũng ghi nhận sự phát triển vượt bậc với 93 triệu lượt khách trên cả nước. Đáng chú ý, riêng doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 52.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ ra yếu tố then chốt đằng sau sự tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt, Ts. Daisy Kanagasapapathy, chuyên gia Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT), cho rằng điều này đang nằm ở chiến lược đa dạng hóa. Đó là kết quả của hàng loạt sáng kiến chiến lược từ Chính phủ, chiến dịch marketing hiệu quả, cùng khả năng nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu đang thay đổi. 

Điển hình là việc tăng cường đáng kể kết nối hàng không. Theo Ts. Kanagasapapathy, bầu trời Việt Nam chưa bao giờ nhộn nhịp như hiện nay nhờ việc mở rộng các đường bay quốc tế, bao gồm các tuyến bay thẳng quan trọng từ các thành phố lớn ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.

“Sự gia tăng kết nối này đóng vai trò then chốt trong việc thu hút du khách từ các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, cũng như sự gia tăng đáng kể lượng du khách châu Âu từ Anh và Đức”, vị chuyên gia của RMIT nhận định.

Ts. Kanagasapapathy nhấn mạnh rằng Việt Nam đang hướng tới đa dạng hóa bằng cách khai thác xu hướng du lịch ngách, hướng tiếp cận mang tính tiên phong nhằm phục vụ nhiều đối tượng khác nhau, vượt ra khỏi nhóm khách tận hưởng kỳ nghỉ truyền thống.

Một ví dụ điển hình là Việt Nam đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch Halal. Bằng cách đầu tư vào chứng nhận thực phẩm Halal, quảng bá các cơ sở lưu trú phù hợp với tiêu chuẩn Halal và tăng cường khả năng tiếp cận các cơ sở cầu nguyện, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến thân thiện với du khách đến từ các quốc gia Hồi giáo như Indonesia, Malaysia và khu vực Trung Đông.

Còn theo Ts. Phú Văn Hẳn (Đại học Hùng Vương Tp.HCM), nếu được đầu tư một cách bài bản và đồng bộ, du lịch Halal không chỉ có tiềm năng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược tăng trưởng xanh, mà còn đóng vai trò như chất xúc tác quan trọng giúp lan tỏa giá trị thương hiệu quốc gia, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Halal toàn cầu.

Tựu trung, nhìn từ sức hút dòng vốn ngoại chất lượng cao cho đến sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch Việt để thấy “chìa khóa” quan trọng đang nằm ở chiến lược đa dạng hóa. Hơn thế nữa, điều không thể thiếu là những sáng kiến cần thiết trong khâu hoạch định chính sách cho chiến lược hiệu quả này.

                                                                                          Thế Vinh