CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Ngày 22/8, tại TP. Huế, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.
Diễn đàn nhằm phân tích chiến lược phát triển logistics vùng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng; Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp; Thúc đẩy logistics xuyên biên giới, khai mở hành lang vận tải thế hệ mới và các dự án trọng điểm tại Chân Mây - Lăng Cô và toàn vùng.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, logistics xuyên biên giới đã trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng. Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, với lợi thế cảng biển nước sâu và cửa ngõ hành lang kinh tế Đông - Tây, đang nổi lên như trung tâm kết nối chiến lược.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, logistics đang ngày càng trở thành “át chủ bài” để nâng cao sức cạnh tranh của mỗi quốc gia.
Trong khi đó, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2030 Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, năng động, hướng tới bền vững, mạnh về kinh tế biển, phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người của vùng đạt mức trung bình cao.

Đến năm 2050, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển, trong đó ngành logistisc phấn đấu đóng góp trên 6% doanh thu logistics cả nước.
Ông Phòng cho rằng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung cần tập trung phát triển các ngành kinh tế biển, phát triển mạnh một số ngành công nghiệp, dịch vụ tài chính, thương mại, logistics.
Quy hoạch đưa ra nhiệm vụ, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tập trung phát triển vùng động lực miền Trung là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của vùng; phát triển các hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam, các hành lang kinh tế Đông - Tây nhằm kết nối hiệu quả các cảng biển, khu kinh tế, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn, các đô thị ven biển, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển tại các tỉnh trong vùng...
Huế nói riêng và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung nói chung có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của các hành lang vận tải Bắc - Nam và Đông - Tây.
Khu vực này sở hữu các cảng biển nước sâu, mạng lưới các sân bay mới và hệ thống đường sắt.
Do đó, có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, kết nối Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Hành lang kinh tế Đông - Tây của Việt Nam và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS).
Hạ tầng logistics của miền Trung cần có tính đồng bộTại diễn đàn, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá, dù tiềm năng rất lớn, nhưng ngành logisctics miền Trung hiện vẫn còn tồn tại những hạn chế.

Hạ tầng logistics vẫn thiếu tính đồng bộ, kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít.
Ông Tân đánh giá hiện các cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng logistics quy mô lớn vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp logistics vừa và nhỏ chưa đủ nguồn lực áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến, dẫn đến năng suất thấp và khó cạnh tranh.
Việc đào tạo, phát triển và thu hút nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho ngành dịch vụ logistics tại khu vực này cũng còn nhiều hạn chế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương đồng thời đưa ra 7 giải pháp để tiếp tục thúc đẩy logistics miền Trung, trong đó tập trung vào khai thác tốt lợi thế địa lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ, cải cách thủ tục và mở rộng hợp tác quốc tế.
Những giải pháp trên sẽ giúp miền Trung không chỉ trở thành “trạm trung chuyển” của Việt Nam, mà còn là một “mắt xích chiến lược” trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, đóng góp xứng đáng vào tăng trưởng chung của đất nước.