CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Người tiêu dùng Việt Nam bước vào 'kỷ nguyên AI'

Invest Global 09:40 21/08/2025

(KTSG Online) - Báo cáo Người tiêu dùng kết nối quí 1-2025 của Decision Lab cho thấy, quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang tăng tốc với ba xu hướng

(KTSG Online) - Báo cáo Người tiêu dùng kết nối quí 1-2025 của Decision Lab cho thấy, quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang tăng tốc với ba xu hướng nổi bật gồm AI trở thành công cụ phổ biến, mạng xã hội phân mảnh mạnh và hành vi duyệt web ngày càng đa dạng.

Nguy cơ thiếu hụt nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên mớiTrách nhiệm mới của ngành Tài chính trong kỷ nguyên vươn mìnhĐa số người tiêu dùng Việt Nam hiện đã sử dụng ít nhất một công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) trong đời sống thường ngày. Ảnh: DNCC

Theo khảo sát, đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện đã sử dụng ít nhất một công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) trong đời sống thường ngày, trong đó ChatGPT dẫn đầu về mức độ ứng dụng ở mọi thế hệ. Nếu trước đây AI được thử nghiệm rải rác thì nay đã bước sang giai đoạn tích hợp vào thói quen số, từ học tập, làm việc đến giải trí.

Thế hệ Gen Z được xác định là nhóm “đầu tàu” khi sử dụng nhiều công cụ AI nhất, đóng vai trò thúc đẩy sự chấp nhận chính thống. Thế hệ Gen Y và X cũng nhanh chóng theo sau. “AI đang mở ra một tầng tương tác thương hiệu hoàn toàn mới. Khả năng khám phá và tính hữu ích trong môi trường AI sẽ quyết định sự phù hợp của doanh nghiệp với người tiêu dùng”, ông Thue Quist Thomasen, Tổng giám đốc Decision Lab, nhận định.

Bên cạnh AI, hệ sinh thái mạng xã hội Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ rệt. Facebook và Zalo vẫn là nền tảng quen thuộc đồng thời TikTok đang nổi lên như nhân tố thay đổi trật tự, đặc biệt trong giới trẻ. Nếu trước đây chỉ phổ biến ở thế hệ Gen Z, TikTok nay đã thu hút ngày càng nhiều người dùng thế hệ Gen Y. Cùng với YouTube, các nền tảng video trở thành kênh tiêu thụ nội dung ngày càng mạnh trong năm 2025.

Một xu hướng đáng chú ý khác là sự trở lại của thói quen “lướt web vô thức”. Người tiêu dùng tìm đến các nền tảng quen thuộc để tận hưởng những khoảnh khắc kỹ thuật số không có cấu trúc. Facebook vẫn dẫn đầu về thói quen này, song TikTok, Zalo và Instagram ghi nhận mức tăng trưởng nhanh. “Các nền tảng này đang trở thành không gian lý tưởng cho những khoảnh khắc rảnh rỗi. Đây là cơ hội cho thương hiệu, miễn là nội dung tạo ra phải tự nhiên, dễ tiếp cận và đồng điệu về mặt cảm xúc”, ông Thomasen cho biết.

Báo cáo chỉ ra, trong bối cảnh thói quen số của người Việt liên tục thay đổi, doanh nghiệp muốn duy trì kết nối hiệu quả cần vừa tận dụng khả năng hỗ trợ của AI, vừa thích ứng với hành vi đa nền tảng và nhu cầu tiêu thụ nội dung ngắn gọn, linh hoạt.

Decision Lab là một công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, chuyên thực hiện khảo sát người tiêu dùng, nghiên cứu hành vi kỹ thuật số và xu hướng truyền thông - tiếp thị.

Nguồn: www.decisionlab.co