CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
(KTSG Online) – Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang trên đà bứt phá ngoạn mục với kim ngạch 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở các ngành hàng chủ lực như gạo, cà phê, thủy sản và rau quả, ngành nông nghiệp tự tin với mục tiêu 65 tỉ đô la Mỹ trong cả năm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 33,84 tỉ đô la, tăng 15,5%Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng hơn 14% sau 6 thángXuất khẩu 7 tháng đầu năm nhiều tín hiệu tích cực
"Nếu đồng thời thúc đẩy đa dạng hóa các thị trường, khả năng ngành nông nghiệp đạt mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ đô la Mỹ trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi", Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhận định tại “Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025” diễn ra ngày 12-8.
Theo ông Trần Thanh Nam, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nông sản đạt 21,5 tỉ đô, tăng 17%; lâm sản đạt 10,4 tỉ đô, tăng 8,6%, thủy sản đạt 6,1 tỉ đô, tăng 13,8%; sản phẩm chăn nuôi 339,2 triệu đô la, tăng 22,1%. …
Đây là tín hiệu tích cực về xuất khẩu của ngành. Đặc biệt, ba thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì tăng trưởng, bất chấp bối cảnh khó khăn; xuất khẩu sang EU tăng mạnh 49%, đạt 4,3 tỉ đô la Mỹ; Trung Đông tăng 10,9%; châu Phi tăng 8,9%.
Trong các ngành hàng chủ lực, gạo và cà phê tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt 5,5 triệu tấn, kim ngạch 2,8 tỉ đô la Mỹ.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia xuất khẩu gạo sụt giảm, Việt Nam vẫn tăng sản lượng 3,1% dù giá giảm 19%. Giá xuất khẩu bình quân đạt 514 đô la Mỹ/tấn, cho thấy bước tiến tích cực.
Với cà phê, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho hay niên vụ 2024 - 2025 đạt mức giá cao nhất từ trước tới nay, có thời điểm lên tới 5.850 đô la Mỹ/tấn. Trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 66% so cùng kỳ. Trong đó, EU vẫn là thị trường lớn nhất, đạt 670.000 tấn, kim ngạch 3,6 tỉ đô la Mỹ; châu Mỹ chiếm khoảng 4,7%; châu Á 20,7%.

Mục tiêu 65 tỉ đô la Mỹ và thách thức phía trước
Theo ông Ngô Hồng Phong, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), để đạt và vượt mục tiêu 65 tỉ đô la cho cả năm, 5 tháng cuối năm cần đạt trên 25 tỉ đô la Mỹ. Tuy nhiên, đây là giai đoạn đối mặt nhiều thách thức, nhất là chính sách thuế quan của Mỹ có hiệu lực từ ngày 1-8-2025.
Ông Phong nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tiếp tục duy trì thị trường truyền thống và bổ sung dòng sản phẩm phù hợp để khai thác tối đa thị trường tiềm năng.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề xuất các giải pháp trọng tâm, trong đó ưu tiên xây dựng vùng nguyên liệu, yếu tố then chốt để nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh; cùng với đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng và chuyển hướng thị trường xuất khẩu.
Dự báo 6 tháng cuối năm 2025, ông Nguyễn Nam Hải cho rằng, ngành cà phê sẽ xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn. Để đạt con số này, doanh nghiệp đang tích cực mở rộng thị trường, đặc biệt là Trung Quốc, nơi mới cấp phép cho 183 doanh nghiệp cà phê Brazil, cho thấy sức cạnh tranh ngày càng lớn và nhu cầu thị trường rất cao.
Với gạo, ông Đỗ Hà Nam cho biết dự kiến cả năm 2025, Việt Nam sẽ đạt khoảng 8,8 triệu tấn, giữ vững vị trí quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, trong khi Thái Lan giảm tới 30% sản lượng xuất khẩu.
Để thực hiện điều này, ông đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan liên quan hỗ trợ mở rộng sang Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Phi, đồng thời phát triển giống gạo chất lượng cao và xây dựng vùng chuyên canh. Đặc biệt, gạo ST25 được kiều bào đánh giá rất ngon, thể hiện “tình yêu đi qua dạ dày” và góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia.
Cùng lúc đó, ngành rau quả cũng điều chỉnh chiến lược để tận dụng cơ hội thị trường. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, Mỹ dù chỉ chiếm 8,42% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả nhưng vẫn là thị trường quan trọng thứ hai sau Trung Quốc. Đây là thị trường giữ vai trò chiến lược, giúp nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Trong bối cảnh bình thường mới, tái cơ cấu sản xuất, minh bạch chuỗi cung ứng và hợp tác chặt với phía Mỹ trong kiểm tra, giám sát là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Bình nói.
Ông cũng kiến nghị Nhà nước sớm ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn đầu thuế đối ứng có hiệu lực như giảm thuế, hỗ trợ chi phí chuyển đổi số, nghiên cứu công nghệ sau thu hoạch, đầu tư chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm... để giảm áp lực mùa vụ và nâng cao giá trị gia tăng.
Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Tô Thị Tường Lan cho biết khi chính sách thuế đối ứng mới của Mỹ được áp dụng, cá tra cũng sẽ chịu tác động đáng kể về chi phí và giá thành trong bối cảnh thị trường Trung Quốc chững lại do tồn kho cao, doanh nghiệp buộc phải mở rộng xuất khẩu sang ASEAN, Nam Mỹ và Trung Đông.
Theo Bà Lan, những tháng cuối năm, bức tranh xuất khẩu thủy sản Việt Nam được dự báo sẽ “vừa thách thức vừa kỳ vọng”. Tuy nhiên, cơ hội vẫn rộng mở. Sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, ASEAN và Nhật Bản, cùng với tín hiệu gỡ bỏ rào cản kỹ thuật từ EU, mở ra dư địa tăng trưởng cho các dòng sản phẩm chế biến sâu.