CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ethereum, tương lai của thị trường tiền điện tử?

Invest Global 11:13 04/05/2021

Nhàđầutư Đồng Ethereum đã vượt qua mức 3.000 USD để thiết lập mức cao kỷ lục mới khi các nhà đầu tư tin rằng ETH sẽ được sử dụng nhiều hơn trong một hệ thống tài chính phi tập trung tương lai.

Theo Coinmarketcap, Ethereum đã thiết lập mức đỉnh mới 3.100 USD, và tiến sát mức 3.200 USD. Mức giá của đồng tiền mã hóa này đã tăng gần 4 lần trong năm 2021. So với Ethereum, mức tăng khoảng 95% của Bitcoin khiêm tốn hơn nhiều.

Theo nhận xét của James Quinn, Giám đốc công ty quản lý tài sản tiền mã hóa Q9 Capital tại Hong Kong, trào lưu tài chính phi tập trung (DeFi) đang khiến cho nền tảng Ethereum ngày càng quan trọng.

"Ban đầu, đồng tiền này tăng giá nhờ nhiều tổ chức tài chính mua Bitcoin. Tuy nhiên trong khoảng 6 tháng vừa qua, chúng ta có trào lưu DeFi, và rất nhiều DeFi được xây dựng trên nền tảng Ethereum", ông Quinn nhận xét.

Những yếu tố khác có thể tác động đến giá Ethereum là các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dựa trên Ethereum được cấp phép tại Canada vào tháng 4, cùng với sự nổi lên của trào lưu NFT. Trước đó, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) thông báo sẽ phát hành trái phiếu điện tử dựa trên blockchain Ethereum.

Ngoài ra, theo nhà phân tích Ki Young Ju của CryptoQuant, một lượng lớn Ethereum đã được chuyển từ sàn giao dịch Coinbase sang các ví đơn lẻ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy những tổ chức tài chính lớn đang mua và trữ đồng tiền mã hóa này.

Tỷ giá chéo của Ethereum/Bitcoin đã tăng hơn 100% trong năm nay và đạt mức cao nhất trong 2,5 năm, qua đó cho thấy mức độ xoay trục của giới đầu tư tiền điện tử khi hướng tới đồng tiền có giá trị vốn hóa lớn thứ hai.

Jehan Chu, đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Kenetic Capital, cho biết: "Các dịch vụ DeFi càng phổ biến và có nhiều giao dịch, thì giá Ethereum càng cao, bởi nhà đầu tư tin tưởng hơn vào tiền điện tử và coi Ethereum như kênh đầu tư an toàn thứ hai".

Ethereum giữ đà tăng nhờ khoản trái phiếu kỹ thuật số trị giá 121 triệu USD mà Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) vừa phát hành. Đây là một tổ chức tài chính quốc tế chính danh có cổ đông là các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.

Theo đó, các công ty sẽ mua trái phiếu của EIB bằng cách dùng Ethereum để đổi lại tấm trái phiếu số có kỳ hạn 2 năm. Trước đấy, định chế tài chính JP Morgan cũng phát hành một báo cáo trong đó nhận định Ethereum sẽ sớm vượt qua Bitcoin. Ngoài ra, Ethereum đang tiến gần hơn tới giai đoạn ETH 2.0, dự kiến nâng cấp vào tháng 7.

Các nhà phân tích thị trường đánh giá ETH có thể đạt tới giá trị 10.000 USD trong cuối năm nay. Nhu cầu trong không gian block ETH vẫn duy trì ở mức cao, blockchain của Ethereum đã làm lu mờ các đồng nghiệp khác của nó với mức phí trung bình hàng ngày được trả khoảng 18 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, mạng lưới blockchain Ethereum đã xử lý được 30,5 tỷ USD giá trị mỗi ngày, gấp đôi so với mạng blockchain của Bitcoin. Sắp tới mạng lưới blockchain Ethereum sẽ có rất nhiều nâng cấp đáng chú ý, nhiều thay đổi lớn về phí gas, khả năng mở rộng, tốc độ xử lý… Rất có thể những điều này sẽ cùng thúc đẩy giá ETH tăng nhanh hơn so với kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Bitcoin, tài sản tiền điện tử lớn nhất thế giới với hơn 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường, đã lấy lại mốc 50.000 USD vào tuần trước và dao động quanh mức 58.000 USD vào thứ Hai, tăng khoảng 3% nhưng thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục là nhỉnh 64.895 USD.

Ý kiến chuyên gia