CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Giới ngôi sao Ấn Độ bắt tay các startup để cùng tỏa sáng

Invest Global 14:48 26/09/2019

Trong thời đại truyền thông xã hội mang lại làn gió mới cho các chiến lược marketing truyền thống, giới minh tinh Bollywood đang tìm đến các công ty khởi nghiệp Ấn Độ để tìm thêm cơ hội PR bản thân và đầu tư gia tăng tài sản.

Nữ diễn viên B o l l y w o o d D e e p i k a Padukone là ngôi sao nữ được trả lương cao nhất của Bollywood với thu nhập hơn 1,1 tỷ rupee (tương đương 16 triệu USD) trong năm 2018, theo Forbes Ấn Độ. Cách đây không lâu, cô thành lập KA Enterprises để tranh thủ sự nổi tiếng và vốn tích lũy của mình để đầu tư trực tiếp vào các công ty khởi nghiệp.

Tìm người cùng chí hướng

“Tại sao tôi muốn đầu tư ư? Một là yếu tố rủi ro, hai là sự háo hức. Cách thức đầu tư của tôi chính là cách tôi lựa chọn kịch bản phim: Nghe theo bản năng của mình”, Padukone chia sẻ.

Các khoản đầu tư đầu tiên của Padukone là vào các lĩnh vực phục vụ người nổi tiếng như thiết kế, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. KA Enterprises đã hỗ trợ Furlenco (một công ty cho thuê đồ nội thất), Purplle (một cửa hàng làm đẹp trực tuyến) và Epigamia (một công ty sữa chua đã huy động 25 triệu USD từ tập đoàn thực phẩm Pháp Danone). Nhưng bước đột phá gần đây nhất của cô là tham gia vòng gọi vốn trị giá 3 triệu USD của Bellatrix Aerospace - một công ty có trụ sở tại Bangalore đang phát triển các hệ thống đẩy vệ tinh.

“Tôi nghĩ nhiều về việc phải làm một cái gì đó ngoài khuôn khổ, làm một cái gì đó đổi mới sáng tạo. Khi bạn tìm thấy những người cùng chí hướng, có cùng tầm nhìn và sứ mệnh, bạn sẽ biết ngay rằng bạn đang đi đúng hướng” Padukone chia sẻ.

Những người sáng lập Bellatrix cũng bị ấn tượng không kém bởi quyết định của nữ minh tinh. “Tôi không ngờ Deepika lại hứng thú với công nghệ như vậy. Điều tuyệt vời nhất là cô ấy là một người biết lắng nghe, cô ấy đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về công ty. Tôi chưa từng nghĩ một ngôi sao Bollywood lại làm được như vậy”, nhà đồng sáng lập 27 tuổi Rohan Ganapathy chia sẻ.

Trong thời đại truyền thông xã hội mang lại làn gió mới cho các chiến lược marketing truyền thống, giới minh tinh Bollywood đang tìm đến các công ty khởi nghiệp Ấn Độ để tìm thêm cơ hội PR bản thân và đầu tư gia tăng tài sản. Bên cạnh các hợp đồng quảng cáo, đây được xem là một lựa chọn mới “vẹn cả đôi đường”.

Nữ diễn viên Priyanka Chopra đã đầu tư vào Bumble, một ứng dụng hẹn hò mới mở rộng sang Ấn Độ. Diễn viên Shahid Kapoor thì rót tiền vào startup Sarva chuyên về yoga và chăm sóc sức khỏe. Nhiều gương mặt nổi tiếng khác cũng mua cổ phần các công ty trong đủ mọi lĩnh vực, từ thể dục thể hình cho đến sản phẩm trẻ em.

Deepika Padukone - một trong những nữ diễn viên được hâm mộ nhất Bollywood

Không chỉ là PR cho doanh nghiệp

Theo Venture Intelligence - công ty dữ liệu về khởi nghiệp, các startup ở Ấn Độ đã thu hút được kỷ lục 3,9 tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2019. Các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng phát triển to lớn tại quốc gia này, khi một tầng lớp trung lưu đang lên có điều kiện kinh tế dư dả để chi tiêu mạnh tay hơn.

“Thông thường, mức độ huy động vốn trung bình có thể từ vài triệu USD đến 10 triệu USD. Đối với người nổi tiếng, đây là cơ hội nâng cao thương hiệu bản thân và có thêm nguồn thu”, Giám đốc công ty tư vấn Duff & Phelps - Avirus Jain, cho hay.

Các ngôi sao Bollywood cũng bắt đầu thể hiện sự tinh tế hơn trong các khoản đầu tư của mình và muốn tham gia nhiều hơn vào định hướng chiến lược của các công ty, chứ không chỉ đơn thuần là nhận tiền để PR cho doanh nghiệp. Theo quan sát của chuyên gia Ramanreet Singh tại Duff & Phelps, “Giờ đây, họ không chỉ muốn cổ phần, mà còn muốn có vai trò cố vấn. Qua đó, thương hiệu của họ có thể được lan tỏa mạnh hơn nữa”.

Đối với các startup Ấn Độ, thu hút được một ngôi sao Bollywood có thể tạo ra bước ngoặt trong quá trình phát triển. Jitendra Chouksey - người sáng lập Squats, một nền tảng tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến có trụ sở tại Pune, Maharashtra cho hay: “Chúng tôi nhận ra rằng để đạt được mục tiêu 50 triệu người đăng ký, chúng tôi cần một người có tầm ảnh hưởng”.

Vào tháng 5 vừa qua, ngôi sao hành động Suniel Shetty đã chính thức tham gia Squats. “Nếu điều đó phù hợp với triết lý của họ, việc hợp tác có thể giúp họ đạt được mục tiêu cá nhân. Chúng tôi không tiếp cận anh ấy, mà là anh ấy gọi cho chúng tôi”, ông Chouksey chia sẻ.

Hải Châu

Tin tức khởi nghiệp