CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Kido Foods lên phương án sáp nhập vào Tập đoàn mẹ

Invest Global 08:08 26/05/2020

CTCP Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods, mã: KDF) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 dự kiến họp vào ngày 9/6 tới.

Kể từ khi đưa cổ phiếu lên sàn đến nay, cổ phiếu KDF vẫn chưa thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư (Ảnh: Internet)

Trong đó có một nội dung đáng chú ý là phương án sáp nhập Kido Foods vào CTCP Tập đoàn Kido (Kido Group, mã: KDC).

Theo Hội đồng quản trị (HĐQT) Kido Foods kể từ khi đại chúng hóa và đưa cổ phiếu lên giao dịch tại thị trường UPCoM vào năm 2017 theo định hướng của Tập đoàn mẹ Kido, cổ phiếu KDF chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư, chưa phản ánh đúng vị thế doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2017-2019, dù Kido Foods vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu ngành kem với thị phần tăng từ 38,1% (2016) lên 41,4% (2019) nhưng kết quả hoạt động kinh doanh có nhiều biến động mạnh. Như năm 2018, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 27,4 tỷ đồng, ghi nhận 1 năm kinh doanh không hiệu quả.

Hiện nay, tỷ lệ sở hữu của Kido tại công ty là 65%, cơ cấu cổ đông độc lập khiến Tập đoàn mẹ không thể tập trung toàn lực hỗ trợ cũng như giúp công ty con này tận dụng triệt để các lợi thế về tài chính, quản trị và chiến lược của tập đoàn mẹ. Do đó, HĐQT xác định, việc sáp nhập Kido Foods vào Kido là hoàn toàn cần thiết.

Theo kế hoạch, Kido Group sẽ phát hành hơn 23 triệu cổ phần để hoán đổi 17,76 triệu cổ phần, tương ứng 32,69% cổ phần KDF đang lưu hành (không bao gồm phần do Kido sở hữu với tư cách cổ đông lớn). Tỷ lệ hoán đổi là một cổ phiếu KDF nhận 1,3 cổ phiếu KDC.

Lý giải về việc áp dụng tỷ lệ hoán đổi này thay vì 1:1,2 như đề xuất của tổ chức thẩm định giá, ban lãnh đạo cho biết muốn trả thêm cho cổ đông một khoản thặng dư vì tỷ lệ pha loãng cổ phiếu KDC sau khi phát hành cổ phiếu để hoán đổi là 8,3%.

Sau hoán đổi, Kido Foods chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty cổ phần sang công ty TNHH MTV do công ty mẹ sở hữu 100% vốn. Công ty dự kiến lộ trình phương án sáp nhập sẽ kết thúc vào tháng 10, cổ phiếu KDC phát hành thêm chính thức được niêm yết.

Về hoạt động kinh doanh, việc sáp nhập được ban lãnh đạo Kido Group kỳ vọng khắc phục những tồn tại của doanh nghiệp sản xuất đơn lẻ với quy mô trung bình, đem lại lợi ích cho cổ đông thông qua hoán đổi thành cổ phiếu vốn hoá lớn và thanh khoản ổn định.

Hoạt động chính của công ty đang là sản xuất và kinh doanh ba nhóm sản phẩm chính gồm kem, sữa chua và bánh bao cấp lạnh. Với hai nhãn hàng chính là Merino và Celano, công ty chiếm hơn 41% thị phần kem cả nước năm 2019.

Sau sáp nhập, công ty đặt mục tiêu nâng vị thế trên thị trường với doanh thu và lãi sau thuế năm nay lần lượt đạt 8.000 tỷ đồng và 253 tỷ đồng. Năm 2021 kế hoạch doanh thu tăng lên 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận trên 600 tỷ đồng.

H.T

Tin tức khởi nghiệp