CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Nhật Bản xâm nhập thị trường gas Việt

Invest Global 10:01 16/07/2020

(TBKTSG Online) - Công ty kinh doanh khí đốt hóa lỏng (LPG) Nhật Bản Tokai Corp. chuẩn bị bước vào thị trường Việt Nam thông qua việc mua lại 45% cổ phần của hai doanh nghiệp thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Sản xuất Petro Miền Trung (PMG), theo hãng tin NNA Bussiness News.

Tokai vừa cho biết hãng sẽ mua lại cổ phần của 2 công ty con thuộc Công ty cổ phần Gas Miền Trung (MTG). Ảnh minh họa: website MTG

Theo hãng tin Nhật Bản này, Tokai vừa cho biết hãng sẽ mua lại số cổ phần nói trên của Công ty cổ phần Gas Miền Trung (MTG) có trụ sở tại tỉnh Quảng Nam và Công ty cổ phần Dầu khí V Gas (V-Gas) có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai.

Sau khi mua cổ phần, Petro Miền Trung và Tokai sẽ lần lượt nắm giữ 51% và 45% cổ phần của hai công ty trong khi 4% còn lại sẽ thuộc sở hữu của các nhà đầu tư khác. Tính đến cuối năm 2019, MTG và V-Gas đã được vốn hóa lần lượt là 180 tỉ đồng và 225 tỉ đồng.

Thỏa thuận này là một phần trong nỗ lực của Tokai nhằm tăng cường doanh thu thông qua phương án M&A ở nước ngoài theo kế hoạch quản lý trung hạn sẽ kết thúc vào tháng 3-2021 của tập đoàn này. Hiện Việt Nam là thị trường nước ngoài thứ tư của Tokai, sau Trung Quốc, Myanmar và Đài Loan.

"Việt Nam dự kiến ​​sẽ duy trì tăng trưởng ổn định với lực lượng lao động lớn và đầu tư nước ngoài ngày càng tăng. Thị trường LPG sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước", NNA Bussiness News dẫn nhận định của tập đoàn Tokai khi rót vốn đầu tư vào Việt Nam.

Petro Miền Trung là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối khí hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam, với hệ thống cảng xuất nhập khẩu, tổng kho, các trạm chiết nạp và mạng lưới tổng đại lý, đại lý có mặt hầu khắp các tỉnh miền Trung, miền Nam và khu vực Tây Nguyên.

Trên website của PMG cũng đã đưa thông tin về thương vụ bán cổ phần hai công ty con nói trên của mình cho Tokai.

Đồ họa: Website của PMG

Tập đoàn Tokai được thành lập năm 1950, hoạt động trong lĩnh vực phân phối khí thiên nhiên hoá lỏng (LPG), đã niêm yết tại thị trường chứng khoán Tokyo từ 30 năm trước. Qua gần 70 năm hình thành và phát triển, Tokai hiện là một tập đoàn đa ngành lớn, một trong những nhà phân phối LPG hàng đầu với mạng lưới phân phối và lượng lớn khách hàng tại Tokyo và khắp Nhật Bản, với doanh thu trên 1,7 tỉ đô la Mỹ/năm.

Theo Petro Miền Trung, Tokai Corporation trở thành đối tác chiến lược toàn diện tại hai công ty con là MTG và V-Gas vì đây là một tập đoàn lớn cùng ngành nghề, có uy tín, có kinh nghiệm và khả năng hỗ trợ MTG và V-Gas lâu dài trong việc tái cấu trúc hệ thống kinh doanh, quản trị, chuyển giao áp dụng những công nghệ hiện đại và tiên tiến của Nhật Bản vào toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh.

Điều này phù hợp với chiến lược xây dựng và phát triển của Petro Miền Trung trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, tồn trữ, chiết xuất và phân phối khí gas, nâng cao hiệu quả và chất lượng sử dụng của người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
 

Tin tức khởi nghiệp