CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

PayPal bị phạt vì thâu tóm startup Thụy Điển

Invest Global 09:45 26/09/2019

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đã phạt công ty dịch vụ thanh toán PayPal của Mỹ vì vi phạm các quy định về chống độc quyền, liên quan đến thương vụ mua lại công ty khởi nghiệp iZettle của Thụy Điển với giá 2,2 tỷ USD.

PayPal đã hoàn thành việc sáp nhập với iZettle vào tháng 9/2018. Đây là hai nhà cung cấp thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) di động lớn nhất ở Anh và thương vụ này đã buộc Cơ quan Quản lý cạnh tranh và thị trường (CMA) của nước này phải vào cuộc.

Vô tình hay hữu ý?

Thời điểm đó, CMA đã có văn bản yêu cầu hai bên ngừng quá trình sáp nhập các hoạt động kinh doanh ở Anh trong quá trình cơ quan chức năng tìm hiểu thông tin. CMA cảnh báo rằng thỏa thuận này có thể “làm giảm đáng kể cạnh tranh ở bất kỳ thị trường nào, hoặc các thị trường tại Vương quốc Anh”. Một tháng sau, cơ quan này chính thức công bố quyết định mở cuộc điều tra.

Hôm 24/9 vừa qua, CMA đưa ra kết luận rằng PayPal đã vi phạm quy định bằng cách bán chéo (bán thêm - Cross-sell) sản phẩm hay dịch vụ có liên quan cho khách hàng tại Anh và công bố khoản tiền phạt 250.000 bảng Anh.

Trước đó, PayPal đã được cơ quan chức năng cho phép giới thiệu iZettle cho khách hàng ở châu Âu, nhưng ngoại trừ ở Anh. Công ty này đã triển khai một chiến dịch bán hàng hướng đến khách hàng ở Pháp và Đức, nhưng cuối cùng lại vẫn liên hệ với khách hàng tiềm năng ở Anh.

Trong thông báo phạt được đăng tải trên mạng, CMA cho hay PayPal không có lý do hợp lý nào để biện minh cho việc vi phạm văn bản chỉ đạo trước đó của cơ quan này.

Về phần mình, PayPal khẳng định họ không cố tình “vượt rào” và cảm thấy thất vọng về với quyết định của CMA.

“CMA đã xác nhận rằng các vi phạm dẫn đến khoản tiền phạt này là không cố ý và không có bất kỳ tác động nào trên thực tế và tất cả đã được khắc phục ngay khi CMA bày tỏ quan ngại. Mặc dù không đồng tình với kết luận của CMA, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của các văn bản chỉ đạo trong cơ chế kiểm soát hoạt động mua bán sáp nhập tại Vương quốc Anh và đặc biệt coi trọng việc tuân thủ quy định về niêm yết trực tiếp lên sàn giao dịch (IEO) trong suốt quá trình rà soát thương vụ sáp nhập. Dù thất vọng với kết quả này, PayPal vẫn tuân thủ nghiêm chỉnh và rút ra bài học từ quy trình này”, thông cáo của công ty nêu rõ.

PayPal sẽ không kháng cáo án phạt của CMA

Cảnh giác với công nghệ

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh ngày càng lo ngại về các vấn đề nảy sinh trong thời đại mới, với tầm ảnh hưởng không ngừng mở rộng của các công ty công nghệ kỹ thuật số. Vào tháng 7 vừa qua, CMA cho biết họ sẽ nghiên cứu một số ý tưởng như tạo ra một cơ quan quản lý mới để giám sát các nền tảng như Facebook và Google.

Chính phủ Anh đã thuê ông Jason Furman, cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ Barrack Obama, để tìm hiểu về các rắc rối cạnh tranh do các công ty công nghệ lớn ở Anh gây ra và đề xuất các biện pháp xử lý.

Thương vụ Paypal - iZettle từng được kỳ vọng là bệ phóng đưa PayPal tiếp cận hàng trăm nghìn cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu, nằm trong kế hoạch phổ cập công cụ thanh toán số đến với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Paypal hiện đã có mặt tại hơn 200 quốc gia.

Trong khi đó, startup iZettle của Thụy Điển đang hiện diện trên khắp châu Âu và Nam Mỹ. Công ty này có thể giúp PayPal tiếp cận được gần 500.000 cửa hàng bán lẻ tại 11 nước bao gồm Pháp, Đức, Brazil và Mexico.

Công ty này cũng sẽ giúp PayPal mở rộng hoạt động tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống ở Mỹ, Anh và Australia để cạnh tranh với Square - công ty thanh toán đi động của Jack Dorsey, nhà đồng sáng lập Twitter. Tại Thung lũng Silicon, nhiều “gã khổng lồ” như Apple, Amazon hay Facebook cũng đang đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.

Thương vụ trên được PayPal công bố sau khi eBay ngừng hợp tác với PayPal để chuyển sang bắt tay với đối thủ Hà Lan Adyen.

Hải Châu

Tin tức khởi nghiệp