CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Startup xe bán tải điện huy động được 2,5 tỉ đô la

Invest Global 09:35 13/07/2020

(TBKTSG Online) – Công ty khởi nghiệp (startup) xe bán tải điện Rivian vừa huy động vốn thành công 2,5 tỉ đô la Mỹ, cho phép công ty này có thêm dòng tiền mặt để vượt qua cơn biến động kinh tế do dịch Covid-19 gây ra đồng thời để chuẩn bị ra các mẫu xe mới vào năm tới.

Hôm 10-7, startup Rivian, có trụ ở Michigan, Mỹ, thông báo đã huy động được thêm 2,5 tỉ đô la Mỹ  từ một nhóm nhà đầu tư do Công ty quản ý đầu tư T. Rowe Price Associates dẫn đầu. Các nhà đầu tư khác tham gia rót vốn gồm Soros Fund Management, Coatue, Fidelity Management & Research Co., Baron Capital Group.

Năm ngoái, Rivian đã huy động được hơn 2,85  tỉ đô la một số loạt nhà đầu tư tên tuổi gồm Amazon, T. Rowe Price Associates, Cox Automotive và Ford. Amazon cũng rót thêm tiền cho Rivian trong vòng gọi vốn lần này.
Vòng gọi vốn thành công của Rivian cho thấy làn sóng đầu tư vào xe vào xe điện vẫn duy trì sức nóng ngay cả khi tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 làm suy giảm nhu cầu mua xe và buộc nhiều hãng xe phải vay thêm nợ mới để củng cố nguồn tiền mặt dự trữ.

R.J. Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian, giới thiệu mẫu xe bán tải điện R1T (trái) và mẫu xe SUV điện R1S tại một sự kiện ở Los Angeles, Mỹ vào tháng 11-2018. Ảnh: Bloomberg

Rivian dự kiến tung ra ba mẫu xe điện mới trong năm 2021, bao gồm mẫu xe tải giao hàng cho Amazon, một mẫu xe bán tải và một mẫu xe SUV (xe thể thao đa dụng) chạy hoàn toàn bằng điện.

“Đội ngũ của chúng tôi làm việc cật lực để bảo đảm các mẫu xe, chuỗi cung ứng và hệ thống sản xuất của chúng tôi sẳn sàng cho kế hoạch đẩy mạnh sản xuất”, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Rivian, R.J. Scaringe, nói trong một tuyên bố.

Ông nhấn mạnh ông không muốn nói nhiều giá trị các mẫu xe của công ty ông vì muốn mọi người nhìn vào “hành động của chúng tôi, thay vì lời nói”.

Rivian được thành lập cách đây hơn một thập kỷ ở vùng ngoại ô của TP. Detroit, thủ phủ ô tô của nước Mỹ. Startup này nhận được sự quan tâm của các lãnh đạo trong ngành ô tô lẫn ngành công nghệ trong những năm gần đây sau khi công bố kế hoạch đưa xe điện thâm nhập vào hai phân khúc có lợi nhuận cao là bán tải và SUV.

Hai mẫu xe điện đầu tiên của Rivian gồm xe bán tải R1T và xe R1S SUV dự kiến ra mắt thị trường vào cuối năm nay nhưng kế hoạch này bị trì hoãn do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do tác động của đại dịch Covid-19.
Giờ đây, hai mẫu xe xe điện này sẽ được trình làng vào đầu năm sau với giá mỗi chiếc khoảng 70.000 đô la Mỹ chưa tính các ưu đãi thuế. Với kế hoạch đó, Rivian có thể là đấu thủ đầu tiên giới thiệu mẫu xe bán tải chạy toàn toàn bằng điện đầu tiên ra thị trường. Cũng giống như Tesla, Rivian cho biết sẽ bán xe trực tiếp cho khách hàng tại Mỹ, thay vì dựa vào mô hình đại lý truyền thống.

Theo Rivian, hai mẫu xe trên có tầm hoạt động 640 km sau một lần sạc, tương đương tầm hoạt động của mẫu xe Model S Long Range Plus do Tesla sản xuất. Rivian đang nhận các suất đặt cọc 1.000 đô la Mỹ để mua xe R1T và xe R1S SUV. Công ty từ chối tiết lộ lượng khách đặt cọc nhưng cho biết rất hài lòng với con số đã nhận được và rất tự tin về nhu cầu của khách hàng.

Dòng tiền đầu tư vào công nghệ xe điện vẫn rất mạnh mẽ khi các startup và các hãng xe truyền thống đang chạy đua để trở thành ‘một Tesla tiếp theo’. Với mức vốn hóa thị trường hơn 286,3 tỉ đô la Mỹ, hãng xe điện Tesla đang là hãng xe được định giá cao nhất thế giới.

Các hãng xe rất hào hứng với phiên bản điện của các mẫu xe bán tải và SUV cỡ lớn đang ăn khách. Họ đang đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ vào một công nghệ vẫn còn mới mẻ đối với nhiều người mua xe.

Năm 2017, Rivian đã mua lại một nhà máy cũ của hãng Mitsubishi ở Normal, bang Illinois với giá 16 triệu đô la để sản xuất các mẫu xe mới. Startup này đang chi hơn 750 triệu đô la để tu bổ, trang bị và mở rộng nhà máy này trước khi vận hành.

Không thích đưa phát ngôn gây chú ý như Elon Musk, ông chủ Tesla, Scaringe, vị giám đốc điều hành 37 tuổi của Vivian, đã làm việc có hệ thống  trong một thập kỷ qua để phát triển một công ty tư nhân có thể trở thành startup đầu tiên sản xuất xe điện hàng loạt kể từ sau khi Tesla tiên phong phát động cuộc cách mạng xe điện.
“Rõ ràng, chúng tôi tin tưởng công ty này và chúng tôi nghĩ Rivian có cơ hội lớn để thành công”, Sandy Schwartz, Giám đốc điều hành Cox Automotive, nói vào tháng 9 năm ngoái sau khi công ty ông đầu tư 350 triệu đô la vào Rivian.

Sự lạc quan đó không có nghĩa là Rivian không đối mặt thách thức lớn nào. Sản xuất xe điện là một quy trình cực kỳ phức tạp. Thậm chí ngay cả sau khi đã đi vào sản xuất và thống trị thị trường xe điện, Tesla phải cũng khiến khách hàng chờ đợi nhiều tháng trời, nếu không muốn nói là nhiều năm do gặp những vấn đề trong quy trình sản xuất.

Nhưng hiện tại, Rivian được đánh giá là đối thủ dẫn đầu trong cuộc đua phát triển xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện, đặc biệt là khi công ty này nhận được ‘lá phiếu tín nhiệm’ từ Amazon, theo Sam Abuelsamid, nhà phân tích ở Công ty tư vấn Navigant Consulting.

Rivian đã ký kết một thỏa thuận với Amazon về việc thiết kế và cung cấp 100.000 xe tải điện giao hàng cho ông lớn thương mại điện tử này trong 10 năm tới.

Theo Wall Street Journal, CNBC

 

Tin tức khởi nghiệp