CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Thêm quỹ 100 triệu đô la nhắm vào các công ty nhỏ của Việt Nam

Invest Global 15:04 03/11/2020

(TBKTSG Online) - Công ty quản lý quỹ SSI (SSIAM) cùng đối tác là Daiwa Corporate Investment Asia Limited thuộc Daiwa Securities thông báo ra mắt quỹ đầu tư tăng trưởng thứ ba với quy mô ban đầu 100 triệu đô la Mỹ, hướng vào các công ty tư nhân và chưa niêm yết tại Việt Nam.

Hậu cần là một trong những lĩnh vực mà Quỹ Daiwa-SSIAM III ngắm đến để đầu tư. Trong ảnh là bên trong trung tâm logistics của U&I Logistics tại tỉnh Bình Dương. Ảnh: TL

Quỹ Daiwa-SSIAM III có thời hạn 10 năm, thời gian đầu tư 5 năm và chính thức hoàn thành đợt gọi vốn đầu tiên vào ngày 30-10 vừa qua.

Theo thông cáo phát đi ngày 2-11, Daiwa-SSIAM III sẽ áp dụng cách thức đầu tư chủ động vào các lĩnh vực hàng hóa - dịch vụ tiêu dùng và các phân khúc hướng đến xuất khẩu nhưng có tiềm năng ở thị trường nội địa; các mảng phân phối, hậu cần, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và truyền thông.

Ngoài ra, DAIWA-SSIAM III cũng cân nhắc cơ hội cổ phần hóa hoặc thoái vốn tiềm năng của các doanh nghiệp nhà nước.

Quỹ Daiwa-SSIAM III áp dụng chiến lược đầu tư linh hoạt với tỷ lệ sở hữu 10-30% cổ phần mỗi doanh nghiệp nhận đầu tư. Đội ngũ chuyên gia của Quỹ sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị và, hoặc Ban kiểm soát của doanh nghiệp để hỗ trợ tối ưu hoạt động doanh nghiệp, kết nối tạo dựng hệ sinh thái trong danh mục đầu tư, qua đó gia tăng giá trị của từng doanh nghiệp và khoản đầu tư.

Daiwa-SSIAM III sẽ tập trung đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân với quy mô nhỏ hơn, mỗi khoản đầu tư dự kiến dưới 10 triệu đô la.

SSIAM và Daiwa lần đầu tiên hợp tác vào năm 2009 trong quỹ DSCAP-SSIAM với quy mô 28 triệu đô la. Quỹ này đã thoái vốn thành công ở 5 công ty và thu về khoản lãi gấp 2,8 lần trên vốn đầu tư, tương ứng mức lợi suất kép IRR trước phí là 38,8%.

Tháng 7-2015, hai bên tiếp tục ra mắt quỹ thứ hai Daiwa-SSIAM II với tổng vốn khoảng 40 triệu đô la, hiện đầu tư vào bảy công ty và đang trong giai đoạn hậu đầu tư và thoái vốn.

Trong khi đó, hồi tháng 10 SSIAM cũng cùng với hai đối tác Nhật Bản và Thái Lan ra mắt quỹ đầu tư tăng trưởng VGIF quy mô 150 triệu đô la, tập trung vào các công ty tư nhân, chưa niêm yết.

SSIAM cũng cho biết quỹ VGIF nhắm đến các khoản đầu tư từ 10-20 triệu đô la, trong khi Daiwa-SSIAM III sẽ giải ngân các khoản nhỏ hơn dự kiến dưới 10 triệu đô la.

Tin tức khởi nghiệp